‘อนาคตใหม่’ตั้งคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ตามติดคดี ‘จ่านิว’

by ThaiQuote, 1 กรกฎาคม 2562

อนาคตใหม่ตั้งคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ติดตามคดีทำร้ายนักกิจกรรมทางเมือง ชี้ในปีนี้เกิดขึ้น 15 ครั้ง

ที่พรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวในประเด็นการทำร้ายนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” ที่ได้รับการจับตาจากทั้งในและต่างประเทศ โดยล่าสุดได้มีการออกแถลงการณ์ประณามและเรียกร้องให้รัฐบาลไทยคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนโดย FORSEA ซึ่งเป็นองค์กรนักเคลื่อนไหวระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของสถานะและการได้รับการยอมรับของรัฐบาลใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ประเทศไทยผ่านรัฐบาล คสช.ที่ไม่ได้รับการยอมรับจากต่างชาติมา 5 ปี พฤติกรรมในการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนมีส่วนอย่างมากที่รัฐบาลต่างชาติและองค์กรระหว่างประเทศระดับโลก จะพิจารณาว่าสถานะของรัฐบาลไทยควรได้รับการยอมรับในระดับไหน

ส่วนกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่านี่คือเรื่องของการทวงหนี้หรือไม่ ตนอยากให้ย้อนกลับไปดูภาพใหญ่ในรอบ 18 เดือนก่อนถึงการเลือกตั้ง มีการทำร้ายร่างกายคุกคามนักเคลื่อนนไหวถึง 15 ครั้ง มากที่สุดคือในกรณีของนายเอกชัย หงส์กังวาน ตามมาด้วยกรณีของนายสิรวิชญ์ รวมถึงถ้าย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ก่อนหน้านั้น ยังมีกรณีที่นายสิรวิชญ์เคยถูกชายแต่งกายคล้ายทหารอุ้มไปจากหน้าประตูมหาวิทยาลัย นำไปข่มขู่ไม่ให้เคลื่อนไหวอีกก่อนถูกปล่อยตัวออกมา

“จ่านิวรวมถึงนักกิจกรรมหลายหลายคนในประเทศไทย ไม่ได้เพิ่งถูกคุกคามครั้งนี้เป็นครั้งแรกหรือในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเป็นครั้งแรก นี่เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นซ้ำๆ และถ้าไปดูพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งจะเห็นได้ชัดว่าเป็นพฤติกรรมที่มืออาชีพ เป็นพฤติการณ์ที่จะทำกับใคร บุคคลที่เป็นนักกิจกรรมมีต้นทุนทางสังคมต่ำเหล่านี้ เป็นบุคคลที่ถูกกระทำทำร้ายโดยยังไม่มีใครต้องรับผิด” น.ส.พรรณิการ์กล่าว

อย่างไรก็ดี น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่มีความกังวลต่อประเด็นนี้อย่างมาก และต้องการร่วมขับเคลื่อนความคืบหน้าในการสืบสวน โดยขอให้ประชาชนร่วมกันส่งหลักฐานต่างๆมาที่พรรคอนาคตใหม่ เพื่อดำเนินการติดตามความคืบหน้า สำหรับประชาชนที่มีข้อมูลพยานหลักฐาน แต่ไม่กล้าที่จะดำเนินการด้วยตนเอง ด้วยความหวาดกลัวหรือไม่ทราบขั้นตอน โดยพรรคอนาคตใหม่จะขับเคลื่อนเรื่องนี้ในสภาอย่างเต็มที่
และจะมีการตั้งกระทู้และคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อติดตามกรณีการคุกคามนักเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วย ในการนี้ พรรคอนาคตใหม่ยังได้จัดตั้งคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนของพรรคอนาคตใหม่ขึ้นมาได้แก่พล.ท. พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรค,รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ,อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ,พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ,ณัฐวุฒิ บัวประทุม,ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถึงนางสาวพรรณิการ์ วานิช ซึ่งประกอบไปด้วยตัวแทนของนักกิจกรรม ตำรวจ ทหาร และทนายความ เพื่อติดตามกรณีการคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทั้งกรณีที่ได้เกิดขึ้นมา และกรณีอื่นๆที่มีการคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั้งที่ผ่านมาและจะเกิดขึ้นอีกในอนาคตด้วย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

"จ่านิว" ฟื้นตัว ยันจำหน้าคนร้ายได้