สธ.พร้อมแล้วแจกน้ำมันกัญชา ล็อตแรกรับหลังสิงหาคมนี้

by ThaiQuote, 5 กรกฎาคม 2562

สธ.เผยองค์การเภสัชฯ ลงมือผลิตน้ำมันกัญชาทางการแพทย์แล้ว 1 หมื่นขวดพร้อมแจกไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ให้ผู้ลงทะเบียนรับได้ "หมอปิยะสกล" ชี้ช่วงแรกอาจไม่พอ แต่ต่อไปจะเร่งผลิตให้ผู้ป่วยได้ใช้ทั่วถึง

วันที่ 5 กรกฎาคม 2562 - นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า องค์การเภสัชกรรรมจะผลิตน้ำมันกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ล็อตแรกจำนวน 1 หมื่่นขวดในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ รวมถึงของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จำนวน 5,000 ขวด เพื่อเตรียมแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลนำไปใช้กับผู้ป่วยในระยะแรกก่อน

ทั้งนี้ ในส่วนผู้ที่จะสั่งน้ำมันกัญชา จจุบันมีแพทย์ เภสัช ทันตแพทย์ ผ่านการอบรม 400 คน มีแพทย์แผนไทยผ่านการอบรม 2,900 คน โดยจะปรับการอบรมแบบออนไลน์เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้สั่งใช้ นอกจากนี้ ยังได้จัดทำแนวทางการนำกัญชาไปใช้ทางการแพทย์ แนวทางการรักษาเมื่อผู้ป่วยเกิดปัญหาจากการใช้ยากัญชา รวมทั้งกำหนดวิธีการขอรับอนุญาตจำหน่ายในสถานพยาบาล โดยระยะแรก เดือนกรกฎาคม – กันยายน 2562 สามารถจัดบริการกัญชาทางการแพทย์ได้ในโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปอย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง และขยายระยะที่ 2 ให้ครอบคลุมโรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ภายในเดือนเมษายน 2563

"น้ำมันกัญชาของสธ.ยังถือเป็นระยะเริ่มต้น การผลิตยังมีปริมาณที่จำกัด แต่ต่อไปจะมีเพียงต่อต่อการนำไปใช้กับผู้ป่วยที่รักษาด้วยวิธีมาตรฐานแล้วไม่ได้ผล ภายใต้การดูแลของแพทย์ เภสัช ทันตแพทย์ และแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรมเพื่อให้เกิดผลในการรักษาและไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้" รมว.สธ. กล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ทีโอทีติดตั้งเน็ต เตรียมไลฟ์สด "มาเรียม" พะยูนน้อยเกาะลิบง