“เรืองไกร”จ่อยื่นสอบ 4 รมต.ใหม่ "สมคิด-สุวิทย์-วิษณุ-อุตตม"

by ThaiQuote, 11 กรกฎาคม 2562

ลุยไม่เลิก! “เรืองไกร” ยื่น กกต.สอบ 6 ส.ว. ถือหุ้นบริษัท ที่ประกอบการกิจการเกี่ยวกับสื่อ คิวต่อไปเตรียม สอบคุณสมบัติ ครม.ใหม่ 4 คน

วันนี้(11 ก.ค.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบกรณี 6 ส.ว. กรณีถือครองหุ้นสื่อ อาจเข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่ง ส.ว. ประกอบด้วย นายวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร, นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล, นางศิรินา ปวโรฬารวิทยา, นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์, นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย และ นายอนุมัติ อาหมัด

ทั้งนี้ เล็งเห็นว่า บุคคลเหล่านี้ถือครองหุ้นในบริษัทที่ระบุวัตถุประสงค์การประกอบกิจการ โรงพิมพ์ รับพิมพ์หนังสือ พิมพ์หนังสือจำหน่าย ออกหนังสือพิมพ์หรือ บริการจัดเก็บรวบรวม จัดทำ จัดพิมพ์และเผยแพร่สถิติ ข้อมูลในทางเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พานิชยกรรม การเงิน การตลาด รวมทั้งวิเคราะห์และประเมินผลในการดำเนินธุรกิจ ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องของส.ส. 32 คนถือหุ้นสื่อไว้วินิจฉัย รวมทั้งมีคำพิพากษาศาลฎีกาตัดสิทธิ์นายคมสันต์ ศรีวนิชย์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 อ่างทองพรรคประชาชาติ เหตุถือหุ้นในลักษณะเดียวกันมาแล้ว จึงเห็นว่ากกต.ควรจะพิจารณาและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังร้องขอให้ กกต. ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งให้นางนาที รัชกิจประการ ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปียุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ในช่วงที่มีการยื่นอุทธรณ์คดีปกปิดบัญชีทรัพย์สินต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา

เพราะขณะนี้มีความเห็นแตกต่างกันของทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรและนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีว่าจะยังปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ได้หรือไม่ แต่สำหรับตนเห็นว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของนางนาทีสิ้นสุดลงแล้ว เพราะต้องคำพิพากษา แม้จะอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ แต่ในชั้นการพิจารณาของศาลนางนาทีให้การรับสารภาพ ดังนั้นจึงควรต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อน

นายเรืองไกร ยังกล่าวอีกว่า หลังมีการโปรดเกล้า ครม.ชุดใหม่แล้วได้ตรวจสอบผู้ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีพบว่ามีหลายคนอาจมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่ง อย่างกรณีนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ก็มีปัญหาถือหุ้นสัมปทานรัฐ แต่ยังอยู่ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญพิจารณารวมอดีตรมต.อีก 3 คน ซึ่งอาจถือว่าศาลพิจารณาล่าช้าเมื่อเทียบกับการพิจารณากรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แต่หากศาลเห็นว่านายสุวิทย์ มีความผิดก็ต้องเว้นวรรคการเมืองเป็นเวลา 2 ปี

นอกจากนี้ ในกรณี นายอุตตม สาวนายน รมว.คลังก็มีคำพิพากษาศาลฎีกาคดีกรุงไทย ตนก็จะเดินหน้าตรวจสอบต่อ รวมถึงนายวิษณุ เครืองาม, นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ซึ่งกำลังตรวจสอบว่าได้อยู่ร่วมใน ครม.ชุดนายทักษิณ ชินวัตร ออก พ.ร.ก.แปลงสัญญาสัมปทานโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพสามิต ที่มีผลลามถึงรัฐมนตรีถูกยึดทรัพย์ จะมีปัญหาด้วยหรือไม่

เพราะรัฐธรรมนูญนี้กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตโดยประจักษ์ และต้องไม่ฝ่าฝืนจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งมีบทลงโทษรุนแรง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

"วีระ สมความคิด" เย้ยครม.บิ๊กตู่ 2 คุณภาพต่ำกว่า "ยิ่งลักษณ์"