เริ่มศึกแรก! ประภัตร ปะทะ ธรรมนัส เปิดศึกชิงห้องรมช.เกษตรฯ ลือกลัวของเขมร

by ThaiQuote, 13 กรกฎาคม 2562

ประเดินศึกแรก! เปิดศึกแย่งห้อง รมช. เกษตรฯ เดือดพร่าน “ประภัตร vs ธรรมนัส” เถียงกันไม่จบ แย่งห้องปีกซ้าย เหตุลือห้อง รมช.เกษตรฯ ปีกขวา หมอเขมรทำของแรงไว้ถอนยาก ใครมานั่งไม่เกิน 3-6 เดือน ถูกปรับออกหรือจบไม่สวยทุกราย

แค่เริ่มก็เดือด! กลายเป็นปมร้อนตั้งแต่เริ่ม เหตุเกิดขึ้นในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกิดศึกแย่งห้องทำงานกันระหว่าง 2 รมช.เกษตรฯ คือ ทีมงานนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ พรรคชาติไทยพัฒนา กับทีมงาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ พรรคพลังประชารัฐ

โดยนายประภัตร และ ร.อ.ธรรมนัส ได้ส่งทีมงานเข้ามาตรวจดูสถานที่ห้องทำงาน จากนั้นทีมงานของรัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 คน ต่างมีความต้องการตรงกันคือ ห้องด้านปีกซ้ายของกระทรวงซึ่งเป็นห้องใหญ่ ขณะที่ห้องด้านปีกขวามีขนาดเล็กกว่า และรัฐมนตรีช่วย 2 คนต้องอยู่ด้วยกัน

 

 

ทั้งนี้ ห้องด้านปีกซ้ายของอาคารกระทรวง เคยเป็นห้องเดิมที่ของนายเนวิน ชิดชอบ อดีต รมช. เกษตรฯและนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร หรืออาจารย์ยักษ์ อดีตรมช.เกษตรฯ เคยอยู่ โดยในห้องใหญ่แบ่งออกเป็นห้องประชุม และห้องรับประทานอาหาร รวมถึงอยู่ติดกับห้องวอร์รูมสถานการณ์น้ำที่มีเครื่องมืออุปกรณ์ทันสมัย สร้างโดยใช้งบประมาณของกรมชลประทานซึ่งทางกระทรวงฯ เห็นว่ามีประโยชน์ จึงคงไว้เหมือนเดิม

ส่วนห้องปีกขวาของอาคาร เป็นห้องขนาดเล็ก ไม่โอ่งโถงเท่าห้องปีกซ้าย นอกจากนี้การร่ำลือกันว่า ใครอยู่ห้องปีกขวาจะทำงานไม่สะดวก หรือมีอันต้องหลุดจากเก้าอี้ในเวลาอันรวดเร็วไม่เกิน 3 เดือน 6 เดือน เนื่องจากมีการทำพิธีไสยศาสตร์และของเขมรใส่ไว้

 

 

ทั้งนี้ ทีมงานนายประภัตร บอกว่า
“ต้องการห้องทางปีกซ้าย เพราะมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า การประสานการทำงานต่าง ๆ จะทำได้สะดวก เพราะอยู่ใกล้ห้อง รมว.เกษตรฯ"

ส่วนทีมงานของ ร.อ.ธรรมนัสก็ยืนยันว่า

“ ทีมงานของตนเองมีมาก จึงต้องการใช้ห้องนี้เช่นกัน นอกจากนี้ ตลอดมามีการเล่าลือเกี่ยวกับห้องทำงานปีกขวาที่เชื่อกันว่าเคยมีการทำของตามพิธีไสยศาสตร์ยุคพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ซึ่งมีปัญหาขัดแย้งการทำงานอย่างรุนแรงระหว่างอดีต รมว.และ รมช. เกษตรฯ โดยมีการเล่าต่อกันมาว่า หมอเขมรมาทำพิธีฝังรูปฝังรอยไว้ หากจะถอนอิทธิฤทธิ์นั้นยากมาก

ทำให้ รมช.เกษตรฯ คนต่อ ๆ มาที่นั่งอยู่ห้องปีกขวาจะอำลาตำแหน่งแบบไม่สง่างาม ถูกปรับออกจากตำแหน่งภายในเวลา 3-6 เดือน  โดยร่ำลือกันถึงเหตุการณ์ในอดีตระหว่างที่รัฐมนตรี 2 คนที่มีความขัดแย้งกัน ฝ่ายแรกได้มีการทำพระพิรุณทรงนาค ขนาดใหญ่ประดิษฐานไว้หน้ากระทรวง ส่วนอีกฝ่ายได้ตั้งศาลท้าวเวสสุวรรณขึ้นมาด้านข้างกระทรวง ฝั่งสะพานพระราม 8 ที่มีศาลพระภูมิเจ้าที่และศาลตายายตั้งอยู่
เดิมแล้ว

ทั้งนี้ เรื่องของความเชื่อในกระทรวงเกษตรฯ นี้ มีมาหลายยุคหลายสมัย เพราะสมัยที่พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ มารับตำแหน่ง รมว.เกษตรฯ ห้องรัฐมนตรีจะอยู่ชั้น 2 โดยบริเวณชั้น 1 ตรงกับห้องรัฐมนตรีจะมีรูปปั้นพระพิรุณ ตั้งอยู่ให้ผู้คนกราบไหว้ ทำให้สร้างความกังวลและหวั่นใจให้กับพล.อ.ฉัตรชัย จนต้องทำพิธีแก้ไปในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งของทีมงานนายประภัตร และทีมงานของ ร.อ.ธรรมมนัส ทำให้เจ้าหน้าที่อึดอัดใจมาก โดยกล่าวว่า ไม่มีอำนาจตัดสินใจ จึงต้องให้นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงฯ และ รมช.เกษตรฯทั้งคู่ตกลงกันอีกครั้งถึงการจัดสรรห้องทำงาน