บิ๊กตู่ โต้เดือด “ศรัณย์วุฒิ” ลั่น! นโยบายหลอกลวง

by ThaiQuote, 25 กรกฎาคม 2562

“ศรัณย์วุฒิ” ซัดแหลก! นโยบายรบ. ประยุทธ์ หลอกลวงประชาชน ชี้ รบ.คสช.ที่ผ่านมา คือตราบาปที่ต้องชดใช้ 'บิ๊กตู่' โต้ทุกเม็ด! ยันไม่สนิทเจ้าสัว ย้ำใช้งบกลางตรงไปตรงมา

วันนี้ (25 ก.ค.62) ที่หอประชุม ทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายนโยบายรัฐบาลว่า นโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลอกลวงประชาชน เพราะไม่มีการบรรจุนโยบายประกันราคาพืชผลเกษตรอยู่ในคำแถลงนโยบายอย่างชัดเจน มีแต่เขียนกว้างๆ ไม่ลงลึกรายละเอียด

ทั้งนี้ นายศรัณย์วุฒิ ได้นำภาพมายืนยัน เป็นภาพป้ายหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐ เกี่ยวกับนโยบายประกันราคาสินค้าเกษตร อาทิ ข้าว 12,000 บาท/เกวียน ยาง 65 บาท/กิโลกรัม และปาล์ม 5 บาท/กิโลกรัม มันสำปะหลัง 3 บาท/กิโลกรัม อ้อย 1,000 บาท/กิโลกรัม

"โอ้โห วันนี้ได้ปาล์ม 5 บาทเลย มันสำปะหลัง 3 บาท อ้อย 1,000 นะครับ วันนี้ในนโยบายเขียนอยู่ตรงไหน ผมเปิดหาจนตาแหกไม่เจอเลย ผมสงสารพี่น้องคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะเกษตรกร" นายศรัณย์วุฒิ กล่าว

โดยระหว่างที่นายศรัณย์วุฒิ กำลังอภิปรายนั้น น.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงนายชวน หลีกภัย ที่ปล่อยให้มีการใช้ภาพประกอบ โดยที่มีโลโก้ของพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ได้ขออนุญาตจากพรรคก่อน

นอกจากนี้ นายศรัณย์วุฒิ ยังอภิปรายว่า ตนมั่นใจว่ารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ต่างชาติไม่ยอมรับ ตอนนี้เศรษฐกิจโลกกำลังซ้ำเติม และจะรุนแรงกว่าที่คิด ถ้ายังดันทุรังต่อไป “นรก is coming”หรือ “นรกกำลังจะมาเยือน” เมกะโปรเจกต์ก็เอื้อทุนใหญ่ พร้อมบอกว่า “เจ้าสัว รวยจนจุก คนจน จนจนตาย” อยากให้คนไทยได้รับความอยู่ดีกินดี คนป่วยรักษาเหมือนคนรวย ไม่ใช่ไปรอตีห้าแต่ได้รักษาบ่ายโมง

ก่อนจะทิ้งท้ายว่า 5 ปีที่ผ่านมาเป็นตราบาปของท่านและต้องชดใช้ ถ้ามั่นใจว่าทำไม่ได้ ก็ขอให้ลาออกไปเถอะ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นกล่าวชี้แจง โต้กลับว่า อยากให้ลองพิจารณาการเป็นนายกฯ ว่าทำทุกเรื่องทันทีได้หรือไม่ เริ่มที่การรักษาความสมดุล ทุกประเทศมีคนรวยและคนจน ต้องปรับแก้ให้ทุกคนเข้าถึงพื้นฐาน ส่วนการเชื่อมโยงต่างประเทศก็มีทุกระดับ เรื่อง FTA ก็พูดคุยมาตลอด 5 ปี มีข้อตกลงแล้วพร้อมลงนามและแก้ไขหลังมีรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง แต่มีบางคนทำให้เขาไม่ลงนาม

ส่วนเรื่องบิ๊กเดต้า ให้รอดูวันหน้าว่าไปถึงไหนเพราะทำมาตลอด รัฐบาลทำอยู่แล้ว บริหารราชการจากข้อมูลที่มีอยู่ แก้หลายอย่างเพื่ออำนวยความสะดวก แต่ประชาชนก็ต้องร่วมมือด้วย ขณะที่เรื่องแรงงานต่างด้าวและแรงงานในประเทศ หากขึ้นค่าแรงก็ต้องให้ทั้ง 2 ประเภท สวัสดิการก็ต้องตามมา ไม่ได้ปฏิเสธแต่ภาระก็เพิ่มขึ้น

สำหรับเรื่องการค้าขายเจ๊งกันหมดตามที่ นายศรัณย์วุฒิ กล่าวจริงไหม ทุกที่เลยหรือเปล่า เพราะดูจากสื่อต่างๆ ก็มีรายได้ดีขึ้นเมื่อปรับตัวเอง อย่าใช้คำว่าทั้งหมดเหมือนแช่งตัวเอง ส่วนหนึ่งเกิดจากการหันไปซื้อของออนไลน์ ซึ่งร้านค้าปลีกก็ต้องปรับตัวด้วย
เนื่องจากพฤติกรรมของคนยุคนี้มีการปรับเปลี่ยน รวมถึงต้องคิดว่ามีรายได้ดีขึ้นหรือไม่ ถึงไปซื้อของแพงขึ้น

ทั้งนี้ ในเรื่องของค่าแรงงาน ไม่ได้หลอกใคร เพราะที่จริงมีอยู่แล้วถ้ามีฝีมือ 800 หรือ 1,000 บาท ให้ได้ถ้ามีฝีมือ จุดนี้ก็ต้องพัฒนาฝีมือแรงงาน ในเรื่องของการปล้นฆ่าเป็นปัญหาสังคม มีเฟคนิวส์รุนแรงขึ้น จะโทษแต่รัฐบาลอย่างเดียวไม่ได้ และที่บอกว่าจะให้เรียนฟรีถึงปริญญาตรี ก็มีค่าใช่จ่าย 1 ล้านบาทต่อคน หากเรียนแพทย์ก็ 3 ล้านบาท พร้อมบอกว่า ให้หาเงินมานะ ทำได้หมด และเรื่องต่างๆ อยู่ในนโยบายต้องทำทีละขั้นตอน

ส่วนเรื่องระบบประกันสุขภาพก็มีรายหัวมากขึ้น คนจนไม่ได้ตายลูกเดียว สิ่งสำคัญคือ ต้องสอนให้คนออกกำลังกาย คนไม่ตายรักษานานสิ้นเปลืองค่ารักษาพยาบาล ที่ผ่านมาก็ให้ อสม. ดูแลคนป่วยตามบ้าน ไม่ใช่ไม่ดูแลคนจน บางประเทศรวยกว่าเรายังไม่ทำเลย

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงเรื่องการเอื้อเจ้าสัวว่า ไม่ได้สนิทเป็นการส่วนตัว และเจ้าสัวก็ไม่ได้เอาเงินมาให้ตนเอง โครงการก็เปิดประมูลร่วมกับต่างประเทศ แต่เมื่อคนไทยได้กลับกลายเป็นเอื้อคนไทยไปได้อย่างไร อีกทั้งกรณีงบประมาณกลาง 4 แสนล้านบาท ไม่ใช่ตนเองจะนำไปใช้อะไรก็ได้ ต้องขออนุมัติ ครม. ต้องผ่านสำนักงบประมาณ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และมีไว้ใช้สำหรับเรื่องเร่งด่วน ภัยพิบัติ การเยียวยา ในส่วนการบริหารจัดการน้ำทำทุกปี 5 ปี ทำไปมากแล้ว ทำเป็น 4 เท่าของรัฐบาลก่อนหน้านี้

นอกจากนั้น เรื่องหนี้ต้องสอนให้รู้จักความรับผิดชอบ ไม่ใช่ไม่ต้องใช้หนี้ คนรวยก็ต้องเสียภาษี การศึกษาโรงเรียนวัดก็ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น โรงเรียนไหนเสียแป๊ะเจี๊ยะก็ต้องติดคุก ขอให้แจ้งมาและให้ไปตรวจสอบเรื่องงบกลางกับกระทรวงการคลัง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

พปชร.เตรียมฟ้องพวกบิดเบือนกรณี "อุตตม" คดี ธ.กรุงไทย