“ชวน”ไม่อนุญาตให้ “เสรีพิศุทธ์”อภิปรายรอบ 2 ในวันนี้

by ThaiQuote, 26 กรกฎาคม 2562

“เสรีพิศุทธ์” หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ขออภิปรายต่อ แต่นายชวน ไม่อนุญาต โดยบอกว่า อภิปรายจบไปตั้งแต่เมื่อวานแล้ว จน “เสรีพิศุทธ์” จะใช้สิทธิตามกฎหมาย ซึ่งนายชวน ยังคงยืนยันคำเดิม

เมื่อเวลา 13.25 น. วันที่ 26 กรกฎาคม ที่หอประชุมทีโอที ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการอภิปรายนโยบายรัฐบาลเป็นไปอย่างราบรื่น กระทั่งนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีราชรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย จะได้รับสิทธิในการอภิปรายต่อจากเมื่อคืนวันที่ 25 กรกฎาคม ได้หรือไม่หลังจากถูกไล่ออกจากห้องประชุมเมื่อคืนวานนี้ แต่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ไม่อนุญาต เพราะถือว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายจบแล้วตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่นายจุลพันธ์ ยังพยายามเสนอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปราบต่อให้ได้

ต่อมา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ชี้แจงว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม เชิญตนออกจากห้องประชุม ทั้งที่ในตอนแรก ไม่ได้สั่งตนถอนคำพูดในที่ประชุม แต่พอมีการพักการประชุม แล้วกลับเข้าสู่การประชุมใหม่ จึงไม่ทราบว่ารับคำสั่งใครมา โดยบอกว่าให้ตนถอนคำพูด แต่ตนไม่ถอน เพราะตอนแรกประธานวินิจฉัยแล้วว่าไม่มีปัญหา จากนั้นประธานได้เชิญตนออกจากห้องประชุม ซึ่งตนก็ปฏิบัติตาม

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ในการอภิปรายนั้น ได้ตกลงกับประธานไว้แล้วว่ามี 3 ประเด็น อภิปรายไปแล้ว 1 ประเด็น ซึ่งประธานที่ประชุมจะให้อภิปรายต่อ แต่มาวันนี้ นายชวนกลับบอกว่าตนหมดสิทธิ์อภิปรายแล้ว ทั้งที่ข้อ 14 ตามข้อบังคับการประชุม เขียนว่าผู้ใดอภิปรายมาพอสมควรแล้ว ให้ประธานสามารถสั่งยุติการอภิปรายได้ แต่ตนยังเหลือ 2 ประเด็นที่ต้องอภิปราย จึงข้องใจว่าทำไมประธานจึงตัดสิทธิ ไม่ให้ตนอภิปราย

นายชวน ตอบว่า ด้วยว่าเคารพ รัก นับถือ แต่เห็นว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายจบไปแล้วตั้งแต่เมื่อคืนวาน ขอเอาไว้โอกาสต่อไป และขออภัยที่ไม่เป็นที่พอใจในคำวินิจฉัย ต้องเราต้องให้สภาเดินหน้าไปได้ ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ถ้าอย่างนั้น ตนขออนุญาตต้องใช้สิทธิตามกฎหมาย ซึ่ง นายชวน ตอบว่า “ได้ครับ ก็เชิญครับ”

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“เสรีพิศุทธ์” บอกเสียใจ บิ๊กตู่ ตัดพี่ตัดน้อง แต่ถ้าหากมาไหว้ก็จะคุยด้วย