“อุตตม” พบรองนายกฯ -เอกชน ญี่ปุ่น เชิญชวนขยายการลงทุนในไทย

by ThaiQuote, 30 กรกฎาคม 2562

รมว.คลังย้ำเสถียรภาพการเงินการคลังไทย และความต่อเนื่องนโยบายเศรษฐกิจ ในการหารือร่วม รองนายกฯ และรมว.คลังญี่ปุ่น พร้อมเชิญชวน JBIC - Marubeni ขยายบทบาทการลงทุนไทย

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและคณะ ได้เข้าพบนาย Taro Aso รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 เพื่อเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยนายอุตตม ได้กล่าวเน้นย้ำถึงเสถียรภาพทางเศรษฐกิจไทย และความต่อเนื่องของนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล ว่า ยังให้ความสำคัญกับการดำเนินนโยบายเพื่อสนับสนุนการยกระดับศักยภาพของเศรษฐกิจและเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย

ขณะเดียวกันรัฐบาลได้เร่งปรับปรุงระบบสวัสดิการและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน การยกระดับศักยภาพของแรงงาน การวางรากฐานระบบเศรษฐกิจของประเทศสู่อนาคต ตลอดจนการสนับสนุนการลงทุนและการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั้งในประเทศและเชื่อมโยงระหว่างประเทศไทยกับกลุ่มประเทศ CLMV

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันถึงการสร้างความร่วมมือระหว่างกระทรวงการคลัง หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงิน และสถาบันการเงินของทั้งสองประเทศในด้านต่าง ๆ เช่น การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และนโยบายรองรับสังคมผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้หารือกับนาย Tadashi Maeda ผู้ว่าการธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan Bank for International Cooperation: JBIC) เกี่ยวกับการดำเนินโครงการที่สำคัญของ JBIC ในประเทศไทย เช่น การสนับสนุนด้านเงินกู้ทั้งในโครงการภาครัฐและเอกชน รวมทั้งการสนับสนุนทางการเงินแก่ SMEs ของญี่ปุ่นในประเทศไทย ในโอกาสนี้ ได้เชิญชวนให้ JBIC ขยายบทบาทในประเทศไทย

“ขณะนี้ ประเทศไทยมีโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งในประเทศและเชื่อมโยงระหว่างประเทศไทยกับภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) และขอขอบคุณที่ญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกลไกการขับเคลื่อนการพัฒนาตามยุทธศาสตร์ไทยมาโดยตลอด” นายอุตตม กล่าวในระหว่างการหารือร่วมกับ JBIC

ในวันเดียวกันนี้ รมว.คลังยังได้หารือทวิภาคีกับผู้บริหารของบริษัท Marubeni Corporation ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ให้ความมั่นใจถึงเศรษฐกิจไทย พร้อมทั้งเชิญชวนให้บริษัทขยายการลงทุนในประเทศไทย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

รมว.คลัง เยือนญี่ปุ่น ประเดิมภารกิจแรก กระชับความเชื่อมั่นนักลงทุน