กรมขนส่งฯ เล็งติด QR Code บนเสื้อวิน-ในรถแท็กซี่

by ThaiQuote, 9 สิงหาคม 2562

ร้องเรียนได้แบบ Real-time ! กรมการขนส่งทางบก ออกแนวคิดติด QR Code บนเสื้อของวินมอเตอร์ไซค์และในรถแท็กซี่ ตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมการขับขี่ สแกนแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ทันที ชี้ กม.ใหม่เพิ่มบทลงโทษกระทำผิดซ้ำ พักใช้-เพิกถอนใบขับขี่

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกมีแนวคิดทำใบขับขี่ดิจิทัลให้กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างและผู้ขับขี่แท็กซี่ในระบบ ซึ่งมีฐานข้อมูลการขึ้นทะเบียนอยู่แล้ว รวมทั้งจัดทำ QR Code บนเสื้อของวินมอเตอร์ไซด์และในรถแท็กซี่ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้โดยสารสามารถสแกนข้อมูลผู้ขับขี่แต่ละรายผ่านมือถือ เพื่อตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมการขับขี่ ตลอดจนสามารถสแกนเพื่อแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ในทันทีแบบ real-time

ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเอาผิดผู้ที่ชอบเอาเปรียบประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการช่วยกันเป็นหูเป็นตาในการกำกับดูแลผู้ขับขี่สาธารณะ

ส่วนแนวคิดการให้รางวัลนำจับสำหรับผู้ที่แจ้งข้อมูลพฤติกรรมความไม่เหมาะสมสำหรับผู้ขับขี่ นั้น เป็นอีกประเด็นที่กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่ต้องไปพิจารณารายละเอียดว่าจะสามารถบรรรจุไว้ใน พ.ร.บ.ขนส่งฉบับใหม่ได้หรือไม่ จะมีการพิจารณาอีกครั้งหนึ่งก่อนเสนอร่าง พ.ร.บ.ขนส่งฯ ฉบับใหม่เข้าสู่รัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบ

อย่างไรก็ตาม ด้านกรุงเทพมหานครที่เปิดโอกาสให้ประชาชนช่วยกันร้องเรียนโดยการถ่ายภาพผู้ขับขี่บนทางเท้าเพื่อแลกกับรางวัลนำจับนั้นเป็นกฎหมายที่เพิ่งออกมาบังคับใช้หรือเป็นกฎหมายใหม่จึงสามารถระบุเงื่อนไขดังกล่าวลงไปในตัวบทได้

ยืนยันว่าปัจจุบันตัวบทลงโทษของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างและผู้ขับขี่แท็กซี่ถูกบังคับใช้ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน กล่าวคือ เริ่มจากโทษปรับ หากพบกระทำผิดซ้ำก็จะมีการพักใบขับขี่พร้อมเข้าคอร์สอบรมการขับขี่กับกรมการขนส่งทางบกและหากกระทำผิดซ้ำซากก็จะมีการเพิกถอนใบขับขี่

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ขึ้นราคาแท็กซี่ “ภูมิใจไทย” ได้แต้ม ส่วน ”บิ๊กตู่” อาจถูกด่า