“เพื่อไทย” ประกาศยุทธศาสตร์ปฏิรูปพรรค 6 สัญญา 4 แนวทาง

by ThaiQuote, 20 สิงหาคม 2562

พรรคเพื่อไทยประกาศปฏิรูปใหญ่ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ด้วยยุทธศาสตร์ คิดใหม่ ทำไว ตั้งเป้าหมาย เป็นพรรคแรกที่รู้ปัญหาของประชาชน จัดหนักรัฐบาลประชาชนไม่เอา ไม่มีเสถียรภาพในการทำงาน

ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, และ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าว ถึงแผนการปฏิรูปพรรค โดยจะปฏิรูปให้มีช่องทางต่างๆเชื่อมโยงกับประชาชนมากขึ้น มีรูปแบบการตั้งคณะทำงานขนาดเล็กเพื่อให้ติดตามประเด็นต่างๆ ของประชาชนได้คล่องตัวขึ้น

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวในหัวข้อ new challenge: สถานการณ์ใหม่ เพื่อไทยต้องเปลี่ยน ว่า หลังการเลือกตั้ง ประชาชนยังไม่อาจคาดหวังใดๆกับรัฐบาล ที่เข้ามาบริหารประเทศในปัจจุบัน รวมทั้งรัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ ในการบริหาร และมีเสียงที่ปริ่มน้ำ มีแต่คนหน้าเดิมๆ ที่กลับเข้ามาบริหารประเทศ และโลกก้าวหน้าไปไกล ทางพรรคจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ทันต่อความก้าวหน้า

นอกจากนี้ นายสมพงษ์ กล่าวต่อด้วยว่า การตั้งรัฐบาลใช้เวลานานที่สุด เป็นเพราะปัญหาจากรัฐธรรมนูญและความพยายามที่จะสืบทอดอำนาจ และเป็นรัฐบาลที่ประชาชนไม่ชื่นชมแต่อย่างใด และประชาชนไม่เชื่อมั่นว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาปากท้องได้ 5ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไม่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหา ทั้งๆ ที่มีอำนาจพิเศษอย่างมาตรา44อยู่ในมือ รวมทั้งปัญหาพรรคเล็กๆ ที่สร้างปัญหา และหากมีภารกิจสำคัญๆ ที่ต้องการมติจากสภา ก็จะเกิดการต่อรองจากพรรคเล็กพรรคน้อย ก็จะเกิดปัญหา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความไม่มีเสถียรภาพ ไม่มีการปรึกษาหารือกับทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาประเทศ เน้นแต่การสั่งการบนลงล่าง สร้างภาพความเป็นรัฐราชการ

“ถ้าหากรัฐบาลยังดำเนินการไปในแนวนี้ เชื่อว่าประชาชนจะอดยากปากแห้งมากกว่านี้ ถือเป็นความล้มละลาย พรรคเพื่อไทย อยากเห็นการกระจายอำนาจ และในทางการเมืองที่พรรคดำเนินการมาระยะหนึ่ง เราจะดำเนินการใหครบวงจรอย่างที่เรียนกับประชาชนมาโดยตลอด” นายสมพงษ์ กล่าว

นายสมพงษ์ ได้กล่าวต่อไปว่า พรรคเพื่อไทยจึงขอประกาศ 6 สัญญา 4 แนวทาง จากพรรคเพื่อไทย ดังนี้
6 สัญญาต่อประชาชน คือ 1.เรายังคงยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง 2.เรายังคงยืนหยัดต่อสู้กับความอยุติธรรมทั้งปวง 3.เรายึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย 4.เรายังมุ่งหวังให้เกิดหลักนิติรัฐ นิติธรรม 5.เรายังยึดมั่นที่จะสร้างสังคมที่เคารพในสิทธิเสรีภาพ และการแสดงออกของทุกฝ่ายในสังคม 6.เราอยากเห็นการกินดี อยู่ดี และชีวิตที่ดีขึ้นของคนไทยทุกคน

อย่างไรก็ตาม นายสมพงษ์ ได้บอกถึงแนวทางการดำเนินการของพรรค โดยทำตาม 4 แนวทาง คือ 1. เราต้องปรับวิธีคิด กำหนดวิสัยทัศน์ใหม่ ให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง 2. เราต้องเร่งสร้างวัฒนธรรมการทำงานและการเรียนรู้ในองค์ใหม่ ให้สามารถรับมือกับบริบทต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป 3. เราต้องปรับวัฒนธรรมองค์กรใหม่ ให้ตระหนักรู้และเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้น 4. เราต้องสร้างกลไกและองคาพยพใหม่ ปรับปรุงตัวเราให้เป็นคนทันสมัย สอดคล้องกับกาลเวลา และเท่าทันการเปลี่ยนแปลง


ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวในหัวข้อ new culture: วัฒนธรรมองค์กรแบบ Fast-track ทำให้เร็ว พลิกไทยให้ทันโลก ว่า ถ้าเราไม่ปรับตัว ตั้งรับ ก็จะเสียหายจะเทคโนโลยีที่มาใหม่ และปัญหาเศรษฐกิจของประเทศทำให้ธุรกิจต่างๆ เสียหาย การท่องเที่ยวลดลง การส่งออกเสียหายการลงทุนเอกชนมองไม่เห็นอนาคต มีเพียงธุรกิจใหญ่ไม่กี่ตระกูลเท่านั้นที่รวยขึ้น

ภาระหนี้คนไทยมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งนโยบายเศรษฐกิจที่ล้มเหลว การแจกเงินคนจนอย่างไม่มีระบบ ทำให้สภาวะการคลังแย่ลง ดังนั้นพรรคจึงต้องปรับการทำงาน เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง และเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน แม้จะเจอกับกลไกต่างๆ ที่ขัดขวาง

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อไปว่า การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ คือ การสร้างพรรคเพื่อไทยให้เป็นสถาบันการเมืองอย่างแท้จริง เปิดพื้นที่ให้ทุกคนในพรรคเป็นเจ้าของร่วมกัน เปิดให้ประชาชนสามารถมาใช้ความรู้ต่างๆ รวมทั้งการแจ้งปัญหากับพรรคได้

“เราจึงต้องปรับการทำงานของพรรคครั้งใหญ่ เพื่อรองรับการทำงานให้ประชาชน บนบริบทใหม่ ที่เปลี่ยนแปลง เพื่อไทยยุคใหม่ต้องผนึกกำลังคน 3 รุ่น ของเรา และใช้จุดแข็งของทุกคนมารวมเป็นพลังในการทำงาน และร่วมคิดร่วมทำกับประชาชนอย่างใกล้ชิดแบบ ประชาชนคิด เพื่อไทยทำ ต้องสร้างค่านิยมในการทำงานใหม่แบบ Fast Track จากคิดใหม่ทำใหม่ ไม่ทันแล้ว เพื่อไทยต้องเข้าสู่ยุค คิดใหม่ ทำไว เพราะปัญหาปากท้องพี่น้องรอไม่ได้ ทุกข์ของคนไทยรอไม่ได้ ต้องเร่งแก้ไข โดยเราจะจัดองค์กรใหม่ นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพื่อนำปัญหาของประชาชนมาถึงพรรคได้รวดเร็ว เปิดช่องให้ผู้เชี่ยวชาญ และคนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วม ในการช่วยคิด ช่วยทำ กับพรรคเพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนโดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจรอช้าไม่ได้ เราต้องลงมือแก้ไขปัญหากับพี่น้องประชาชนในทันทีแม้จะไม่มีอำนาจ ต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับประชาชนทันที โดยไม่ต้องรอรัฐบาล จากนี้ไปจะเป็นยุคลงมือแก้ไขปัญหาให้เป็นทันที ทำเป็นโมเดลให้ดูในพื้นที่ก่อน แล้วค่อยนำไปพัฒนาเสนอเป็นนโยบาย” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อไปว่า ถึงการทำงานแบบ fast track มีเป้าหมาย 3 ประการ 1. ให้สมาชิกพรรคใช้ทุกช่องทางการสื่อสาร ในการรับรู้ถึงปัญหาของประชาชนช่องทางสื่อสารต่างๆโดย ใช้ช่องทางโซเชียล

2. สร้างแนวทางที่เปิดกว้างในการรับความคิดเห็นประชาชน

และ 3.ต้องลงมือแก้ปัญหาของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรมในทันทีโดยโครงการ นวัตกรรมแก้จน นอกจากนี้ จะมีการเปิดตัวแอพพริเคชั่น เพื่อให้สามารถสื่อสารกับประชาชนได้อย่างรวดเร็วและมีการเข้าถึงการทำงานที่มีประสิทธิภาพ สามารถให้ประชาชนแจ้งปัญหากับส.ส.ได้ทันที

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว ในหัวข้อ “new system: ปรับ รื้อ เปลี่ยน โครงสร้างพรรคเพื่อไทย” ถึงแผนการเชิงรูปธรรมที่จะเกิดขึ้นภายใน 6 เดือนข้างหน้าว่า พรรคเพื่อไทยจะเริ่มการปฏิรูปให้เห็นเป็นรูปธรรมทันที ภายใน 6 เดือน โดยเราจะ ปรับ-เปลี่ยน โครงสร้างพรรคเพื่อไทย ตามแนวคิด ประชาชนคิด เพื่อไทยทำ และพร้อมสำหรับการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนในทันทีมากขึ้นโดยในหกเดือนแรก


ทั้งนี้ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงโครงการนำร่อง 3โครงการได้แก่ open space เพื่อไทย ที่ทำการของพรรคจะเป็นพื้นที่สาธารณะที่ประชาชนสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ เป็นพื้นที่ทางปัญญา ซึ่งประชาชนจะเข้ามาพูดคุย เสวนา ใช้เป็นเวทีสาธารณะ เป็นเวทีแสดงความคิดเห็น จัดนิทัศน์การเผยแพร่ความรู้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆได้

โครงการที่สอง คณะทำงานขนาดเล็ก ซึ่งจะจิ๋ว แต่แจ๋ว ทีมไม่เกิน 5 คน โดยจับกลุ่มกันตามความสนใจ ทำงานติดตามในประเด็นต่างๆ อาจจะเป็นเรื่องนโยบาย เรื่องติดตามปัญหาที่มีความสำคัญกับพี่น้องประชาชน คณะทำงานต่างๆจะมีผลงานที่จับต้องได้ให้กับพี่น้องประชาชนภายใน 6 เดือน โดยมีช่องทางสื่อสารอัพเดทกับพี่น้องอย่างใกล้ชิด

และโครงการที่สาม ยุทธศาสตร์ผูกเสี่ยว ทำหน้าที่เป็นผู้แทนการค้า จัดทำข้อมูลสินค้าชุมชนและหาช่องทางการในการเพิ่มรายได้ วางขายในร้านออนไลน์ได้ โดยตั้งเป้าว่าจะต้องมีร้านค้าชุมชน ที่เป็นตัวแทนเอาสินค้าของพี่น้องไปวางขายทางออนไลน์อย่างน้อย 300 แห่งภายใน 1 ปี เพื่อให้มีเงินเข้ากระเป๋าพี่น้องโดยตรง

ขระที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย กล่าว ในหัวข้อ “new blood: พลิกเพื่อไทย เพื่อประเทศไทยที่เราอยากเห็นว่า พรรคเพื่อไทย จะเสริมพรรคด้วยการรักษาความเป็นพรรคที่มีอุดมการณ์เดิม แต่เพิ่มเอาคนรุ่นใหม่เข้ามาเสริมเป็นกำลังให้พรรค กลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรค ได้เปิดตัวในชื่อกลุ่ม เพื่อไทยพลัส ซึ่งประกอบไปด้วย ส.ส. และผู้สมัคร นักคิดนักวิชาการ และผู้ที่สนใจทางการเมือง จากพรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ และอีกหลายพรรคการเมือง และจากนี้พรรคจะมีโครงการเปิดให้เยาวชนสามารถสมัครเข้าเป็น เยาวชนพรรคเพื่อไทย ซึ่งจะได้รับข่าวสาร และเข้าร่วมกิจกรรม/โครงการต่างๆของพรรคได้

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
“ฟิล์ม รัฐภูมิ” นำทัพดาราย้ายซบเพื่อไทย