“หญิงหน่อย”มอง “ไพบูลย์ โมเดล”ผิดรธน.กระทบ “อนาคตใหม่”

by ThaiQuote, 26 สิงหาคม 2562

“ไพบูลย์”เชื่อย้ายไป พปชร.ไม่มีปัญหา ในขณะที่ “เพื่อไทย”มองว่า “ไพบูลย์ โมเดล”จะเป็นหลุมพรางกระทบ อนค. “คุณหญิงสุดารัตน์” ระบุเป็นการผิดรัฐธรรมนูญ เตรียมนำเรื่องนี้เข้าสภา ส่วน 10 พรรคเล็กยืนยันไม่คิดย้ายพรรค

 

วันนี้ (26 ส.ค.62) นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ออกมายืนยันอีกครั้งว่าจะไม่ทบทวนคำร้องยื่นยุบพรรคประชาชนปฏิรูป ตามมติของคณะกรรมการบริหารพรรคก่อนหน้านี้ มั่นใจจะไม่เกิดปัญหา และหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติ ก็จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐทันที

ส่วนวานนี้ (25 ส.ค.62) ที่ห้องสมุดทักษิณ ชินวัตร ที่ทำการพรรคเพื่อไทย มีการจัดกิจกรรม จับมือดาวสภาฯเพื่อไทย ได้แก่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. , นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน , นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และน.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด ที่ถือเป็นดาวสภาฯสำหรับพรรคเพื่อไทย มาร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนมุมมองการทำงานในสภาฯ รวมถึงปูมหลังต่างๆ ของแต่ละคนก่อนจะมาเป็นส.ส.

โดยช่วงหนึ่งของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น นพ.ชลน่าน ได้กล่าวว่า ในวันนี้มีกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชนปฏิรูป ที่กำลังเป็นเรื่องที่พูดกันอย่างกว้างขวางในสังคม นายไพบูลย์ หากเกิดการยุบพรรคจริง ทำให้กรรมการบริหารพรรคสิ้นสภาพไปด้วย จะทำให้เรื่องคะแนนที่มีจะถือเป็นศูนย์ จะต้องนำคะแนนมาคำนวณหารกันใหม่ แล้วเมื่อคำนวณแล้ว ตัวเลขจะไปตกอยู่พรรคไหน อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวกลับรู้สึกเป็นห่วงคือ พรรคข้างบ้านเราหรือพรรคอนาคตใหม่ ที่มีส.ส. 81คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 50คน หากมีการยุบพรรค คะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อ อาจจะถูกนำมาคำนวณใหม่ อาจจะทำให้บางพรรค ได้ส.ส.เพิ่มขึ้นอีก 40 คน แม้พรรคเพื่อไทยจะไม่เกี่ยว เพราะถึงนำมาคำนวณอย่างไร ก็ไม่มีผลต่อส.ส.บัญชีรายชื่อ หากเป็นเช่นนั้นจริง เราจะยอมหรือ

ด้านนายสุทิน กล่าวว่า สิ่งที่ นพ.ชลน่าน อธิบาย คือเป็นการดักทาง กรณีนายไพบูลย์ เป็นการนำร่อง เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีคนนำประเด็นดังกล่าวไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ผลที่ออกมามี 2 ทาง 1.สามารถยุบพรรคประชาชนปฏิรูปได้ ทำได้อย่างถูกต้อง พรรคพลังประชารัฐเอาไพบูลย์ ไปอยู่ด้วยได้ จากนี้ไปก็อาจจะถืออันนี้เป็นโมเดล สำหรับพรรคเล็กอื่นๆ นำไปใช้ และ 2.ถ้าศาลบอกยุบไม่ได้ ผลจากการเป็นส.ส.ของนายไพบูลย์ หลุดไปเลย และเมื่อหลุด ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมีการยุบพรรคข้างบ้านเรา เมื่อเป็นเช่นนั้น ย่อมจะส่งผลต่อสถานภาพส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ที่อาจจะหายหมด จะไปสังกัดที่ไหนไม่ได้เลย เรื่องนี้เราต้องตามดูกันต่อไป เหมือนเป็นการ เอากรณีไพบูลย์ 1 คน ไปแลกกับอีก 50 คนหรือไม่ จึงได้บอกว่า ในวันนี้สิ่งที่เราเห็นอาจไม่ใช่ สิ่งที่ใช่เราอาจยังไม่เห็น

นอกจากนี้ ในวันนี้ (26 ส.ค.62 )คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยไปร่วมงานกิจกรรม "จับมือดาวสภาเพื่อไทย" และผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ไพบูลย์ นิติตะวัน ย้ายไปร่วมพรรคพลังประชารัฐ คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า เป็นเรื่องผิดรัฐธรรมนูญ และเลขาธิการพรรคจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในสภาฯ ในสัปดาห์นี้

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าอาจมี ส.ส.งูเห่า ย้ายไปร่วมฝ่ายรัฐบาล คุณหญิงสุดารัตน์ มองว่า เป็นการพูดคุยกันไปเรื่อย และยังคงเป็นการเมืองแบบเก่า ขณะที่วันนี้รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ จึงพยายามทุกวิถีทางเพียงให้เกิดความมั่นคงในสภา แต่ทุกครั้งที่มีการโหวต ฝ่ายค้านก็มีเสียงครบและบางครั้งก็สามารถเอาชนะได้ด้วย แต่หากมี งูเห่า ก็ขอฝากเอาไปผัดเผ็ดด้วย

อีกด้านหนึ่ง พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย ยืนยันว่า พรรคพลังชาติไทย และ 10 พรรคเล็ก ไม่มีความคิดในการย้ายพรรคอย่างแน่นอน หลังมีบางฝ่ายมองว่ากรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ยื่นยุบพรรคตัวเองและย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ อาจเป็นโมเดลให้พรรคอื่น ๆ ทำตาม ส่วนการกระทำของนายไพบูลย์ ถูกกฎหมายหรือไม่นั้น ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง สามารถทำได้และถูกกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการพิจารณาออกมาในรูปแบบใด.