สธ.เผย 15 จว. เสี่ยงสูงรับผลกระทบ "โพดุล" สั่งเตรียมพร้อมรับมือ

by ThaiQuote, 30 สิงหาคม 2562

ปลัด สธ. สั่ง โรงพยาบาล สถานบริการสาธารณสุข เตรียมพร้อมทั้ง แพทย์ ห้องผ่าตัด เลือด ฯลฯ รับมือผลกระทบ พายุโซนร้อน "โพดุล" เผย มีความเสี่ยงสูงรุนแรง 15 จังหวัด

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) และผู้อำนวยการโรงพยาบาล เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับพายุโซนร้อน "โพดุล" วันนี้(30 ส.ค.62) ว่า ช่วงเช้าวันนี้พายุโพดุลได้เริ่มเข้าสู่ประเทศไทยแล้ว ทาง จ.นครพนม โดยจะมีผลกระทบรวมจำนวน 61 จังหวัด แต่มีความเสี่ยงสูงรุนแรง 15 จังหวัด ซึ่ง สธ.ได้กำชับให้เตรียมความพร้อมการให้บริการผู้ป่วย ทั้งเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุจากลมกระโชกแรง ต้นไม้หักโค่น

รวมถึงโรคที่อาจเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทั้งโรคระบบทางเดินอาหาร ทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ โรคน้ำกัดเท้า โรคฉี่หนู และรวมไปถึงโรคประจำตัวของผู้ป่วย เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความดัน ซึ่งผู้ป่วยอาจขาดยาจากการเดินทางที่ไม่สะดวก

ทั้งนี้ ได้กำชับให้โรงพยาบาลทุกแห่งเตรียมแพทย์ ห้องผ่าตัด เลือด อุปกรณ์ทางการแพทย์ ยา และเวชภัณฑ์ให้พร้อม สำรวจความแข็งแรงของอาคารสถานที่หลังคา ป้าย สิ่งก่อสร้างที่เป็นอันตราย ซ่อมแซมให้มีความปลอดภัย ตรวจสอบระบบระบายน้ำ เตรียมระบบไฟฟ้า และขนเครื่องมือแพทย์ เวชภัณฑ์ต่างๆ ขึ้นที่สูง และอาศัยเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ช่วยดูแลผู้ป่วยที่ไม่สามารถมารับยาได้ และดูแลบุคลากรของเราเองที่อาจประสบปัญหาด้วย โดยจัดหาที่พักดูแล เพื่อไม่ให้ต้องเป็นกังวลในการดูแลบริการประชาชน

มีรายงานข่าวด้วยว่า กองสาธารณสุขฉุกเฉิน ได้มีการสำรวจสถานบริการสาธารณสุข ที่อาจได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ที่มีความเสี่ยงสูง 211แห่ง ใน 15 จังหวัด ได้แก่ บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ ตราด จันทบุรี ระนอง พังงา และภูเก็ต โดยเป็นโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป 6 แห่ง โรงพยาบาลชุมชน 28 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 159 แห่ง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและอำเภอ 18 แห่ง.