พายุ “โพดุล”อ่อนกำลังลงแล้ว แต่ฝนยังต่อเนื่อง ปภ.แจง 13 จังหวัดได้รับผลกระทบ

by ThaiQuote, 31 สิงหาคม 2562

ปภ.แถลงอิทธฤทธิ์ “โพดุล”ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากและดินสไลด์ใน 13 จังหวัด ในขณะที่กรมอุตุประกาศล่าสุด (31 ส.ค.62) เวลา 5.00 น. พายุโพดุล ได้อ่อนกำลังกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง อยู่เหนือจังหวัดเลย เคลื่อนตัวไปทางตะวันตกอย่างช้าๆ แต่ยังคงทำให้มีฝนตกต่อเนื่อง

 

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลพายุโซนร้อน “โพดุล” ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ ในพื้นที่ 13 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่, แพร่, เพชรบูรณ์,อำนาจเจริญ, นครพนม, ร้อยเอ็ด, อุบลราชธานี, มหาสารคาม, ขอนแก่น, หนองบัวลำภู, ปราจีนบุรี, กระบี่ และระนอง รวม 17 อำเภอ 33 ตำบล 72 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 194 ครัวเรือน

 

โดยยังคงมีสถานการณ์ 5 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี พื้นที่อำเภอกุดข้าวปุ้น ,ร้อยเอ็ด เกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเสลภูมิ อำเภอโพธิ์ชัย อำเภอเมยวดี และอำเภอเมืองร้อยเอ็ด พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 4,110 ไร่ ถนน 5 สาย สะพาน 1 แห่ง พนังกั้นน้ำ 3 แห่ง ,มหาสารคามเกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองมหาสารคาม ,เพชรบูรณ์ เกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอชนแดน และระนอง เกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอกระบุรี ปัจจุบันทั้ง5 จังหวัดระดับน้ำลดลง

ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ แจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและประเมินความเสียหายเพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้หลายพื้นที่อาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

 

จึงขอฝากเตือนประชาชนให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนและคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากวาตภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

ในขณะที่วันนี้ ( 31 ส.ค. 62 ) เมื่อเวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา “พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) “โพดุล” (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 1 กันยายน 2562)” ฉบับที่ 16 ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

เมื่อเวลา 04.00 น. พายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) “โพดุล” ยังคงปกคลุมบริเวณ จังหวัดเลย กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากและลมกระโชกแรงบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหล และขอให้ระวังอันตรายจากลมกระโชกแรงที่อาจทำให้สิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงได้รับความเสียหายได้ คาดว่าพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ มีดังนี้

 

ในวันที่ 31 สิงหาคม 2562 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก
ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์
ภาคกลาง: จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี ชัยนาท นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ภาคตะวันออก: จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ระนอง พังงา และภูเก็ต

ในวันที่ 1 กันยายน 2562 บริเวณที่มีฝนตกหนัก
ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตาก สุโขทัย และกำแพงเพชร
ภาคกลาง: จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี และอุทัยธานี
ภาคตะวันออก: จังหวัดจันทบุรี และตราด
ภาคใต้: จังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต
อนึ่ง ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่พายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) “โพดุล” ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทย มีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนงดออกจากฝั่ง

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประกาศ ณ วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 05.00 น.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

64 จังหวัดรับมือ ผลกระทบ"พายุโพดุล" อีสานอ่วม