ปภ.แจ้ง “พายุโพดุล” ทำ3,663ครัวเรือนใน24จังหวัดกระทบหนัก

by ThaiQuote, 1 กันยายน 2562

ปภ.เตือน ยังมีจังหวัดได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน“โพดุล”15จังหวัดแต่ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย บาดเจ็บ 11 ราย ส่งผลกระทบ 3,663 ครัวเรือน

 

 

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)เปิดเผยว่าจากอิทธิพลพายุโซนร้อน"โพดุล"ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงตั้งแต่วันที่29สิงหาคม2562-ปัจจุบันทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากและดินสไลด์ในพื้นที่ 24 จังหวัดรวม 64 อำเภอ 148 ตำบล 356 หมู่บ้านประชาชนได้รับผลกระทบ 3,663 ครัวเรือนผู้เสียชีวิต1ราย(อุบลราชธานี)ผู้ได้รับบาดเจ็บ1ราย(ชัยภูมิ)และยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่15จังหวัดได้แก่จังหวัดแพร่ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ พิจิตร เชียงใหม่ อำนาจเจริญ ชัยภูมิ มุกดาหาร ยโสธรขอนแก่น กาฬสินธุ์ อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด และจังหวัดมหาสารคาม ปัจจุบันสถานการณ์ภาพรวมทุกพื้นที่ระดับน้ำลดลง

 

 



กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจึงได้ประสานจังหวัดหน่วยทหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่แจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบภัยรวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและประเมินความเสียหายเพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯต่อไป

 



อย่างไรก็ตามในระยะนี้หลายพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากปภ.จึงขอฝากเตือนประชาชนให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิดพร้อมปฏิบัติตามคำเตือนและคำแนะนำอย่างเคร่งครัดทั้งนี้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย1784ตลอด24ชั่วโมงเพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป