ชัดแล้ว "กระดูกที่แก่งกระจาน" คือร่าง "บิลลี่"

by ThaiQuote, 3 กันยายน 2562

ดีเอสไอแถลงผลตรวจสอบกระดูกที่แก่งกระจาน ดีเอ็นเอตรงกันพบเป็นร่างของ "บิลลี่ พอละจี" กระเหรี่ยงนักเคลื่อนไหว ชี้ตายอย่างทรมาน "ฆ่า-เผา-ยัดถัง-ทิ้งน้ำ"

 

วันที่ 3 กันยายน 2562 - พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ แถลงความคืบหน้าคดีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำชาวบ้านกระเหรี่ยงที่เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน โดยบิลลี่หายตัวไปอย่างลึกลับตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2557 หรือกว่า 5 ปีที่ผ่านมา

ดีเอสไอ แถลงผลคดีว่า เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 22-24 พฤษภาคมที่่ผ่านมาเช่นกัน ดีเอสไดได้ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ใช้เครื่องยานยนต์สำรวจใต้น้ำ รวมถึงนักประดาน้ำตรวจหาพยานหลักฐานที่พื้นที่ใต้น้ำบริเวณสะพานแขวน เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งคาดว่าเป็นจุดที่มีส่วนเชื่อมโยงกับคดีการหายตัวไปของนายพอละจี หรือบิลลี่ ง

ทั้งนี้ ผลการตรวจหาพบชิ้นส่วนกระดูก จำนวน 2 ชิ้น ถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร จำนวน 1 ถัง เหล็กเส้น จำนวน 2 เส้น ถ่านไม้ จำนวน 4 ชิ้น และเศษฝาถังน้ำมัน เจ้าหน้าที่จึงนำกระดูกมนุษย์ที่พบไปตรวจสอบและพบว่า เป็นชิ้นส่วนกะโหลกศีรษะข้างซ้ายของมนุษย์ มีรอยไหม้สีน้ำตาล ร่วมกับรอยแตกร้าว และการหดตัวของกระดูก จากการถูกความร้อนที่อุณหภูมิประมาณ 200 – 300 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้ ตรวจพบสารพันธุกรรมตรงกับนางโพเราะจี รักจงเจริญ มารดาของนายพอละจี เมื่อพิจารณาจากสถานที่เกิดเหตุ พยานหลักฐานในสำนวนอื่นประกอบ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษจึงเชื่อว่า วัตถุดังกล่าวเป็นกระดูกของ “นายพอละจี รักจงเจริญ ที่เสียชีวิตแล้วโดยไม่ทราบวิธีที่ทำให้ตาย แต่นำมาเผาทำลายเพื่ออำพรางคดี”

ขณะที่เมื่อวันที่ 28-30 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่นักประดาน้ำยังพบชิ้นส่วนกระดูกอีกจำนวน 20 ชิ้น ใต้น้ำบริเวณสะพานแขวนเขื่อนแก่งกระจานเพิ่มเติม และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม กรมสอบสวนคดีพิเศษ เห็นว่า พฤติการณ์ของกลุ่มคนร้ายที่กระทำผิดครั้งนี้เข้าข่ายลักษณะเป็นการฆาตกรรมโดยทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหายที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ ซึ่งหลังจากนี้ จะเร่งรัดสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มองค์กรที่กระทำความผิดโดยเร็ว

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

"ลูกท็อป"ย้ำ "ห้วยขาแข้งซาฟารี" แค่แนวคิด