ปลายประสาทอักเสบ โรคใกล้ตัวคนทำงาน

by ThaiQuote, 15 กันยายน 2562

คนที่ทำงานออฟฟิศส่วนใหญ่ มักนั่งติดโต๊ะกันตลอด 7-8 ชั่วโมง หลายคนมักเกิดอาการปวดและชาตามมือหรือเท้า สัญญาณเหล่านี้อย่าได้นิ่งนอนใจ เพราะอาจเป็นโรคปลายประสาทอักเสบ

ปลายประสาทอักเสบ (Peripheral Neuropathy) เป็นภาวะหนึ่งของเส้นประสาทซึ่งทำหน้าที่รับส่งคำสั่งจากสมองและไขสันหลังไปยังอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายเกิดความเสียหายหรือเกิดโรคบางชนิด จนทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น อ่อนแรง ปวดและชาตามมือและเท้า หรืออวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกาย แม้จะสามารถบรรเทาได้ด้วยการรับประทานยา แต่ทางที่ดีควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุจะดีที่สุด

ทั้งนี้ นายแพทย์นฤพัชร สวนประเสริฐ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ด้านเวชกรรม สาขาอายุรกรรมประสาท สถาบันประสาทวิทยา กล่าวว่า สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดในการเกิดโรคปลายประสาทอักเสบ ได้แก่ โรคเบาหวาน รองลงมาได้แก่ การกดทับของเส้นประสาทจากการใส่เฝือก หรือใช้ไม้ค้ำ การป่วยเป็นโรคทางภูมิคุ้มกัน เช่น โรคข้อรูมาตอยด์ โรค SLE โรคปลอกประสาทอักเสบเฉียบพลันหรือเรื้อรัง และโรคหลอดเลือดอักเสบ

นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุอันเกิดจากพฤติกรรมอย่างการใช้งานข้อมือซ้ำๆ อย่างการคลิกเมาส์หรือใช้สมาร์ทโฟนตลอดเวลาของคนวัยทำงาน ก็ทำให้เป็นโรคปลายประสาทอักเสบได้เช่นกัน โดยมักมีสัญญาณเริ่มต้นอย่างอาการมือชา เอ็นอักเสบ นิ้วล็อค ไปจนถึงการอักเสบของปลอกหุ้มเอ็นข้อมือ เส้นเอ็น นิ้วมือเพราะกล้ามเนื้อไปกดทับเส้นประสาทและเส้นเอ็นจนอักเสบ เกิดพังผืดยึดจับบริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ปวดปลายประสาท นิ้วล็อค หรือข้อมือล็อคได้

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวซ้ำๆ ในท่าเดิม ไม่ใช่ปัจจัยเสี่ยงเดียวที่เกิดขึ้น แต่รวมถึงการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสมจนขาดวิตามินหรือป่วยเป็นเบาหวาน รวมถึงอาการเสพติดแอลกอฮอล์ ก็เป็นบ่อเกิดของโรคได้เช่นกัน

ดังนั้นการป้องกันไม่ให้ป่วยเป็นโรคปลายประสาทอักเสบจึงต้องแก้กันที่พฤติกรรมโดยรวมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารให้ครบทุกหมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ และเปลี่ยนอิริยาบถขณะนั่งทำงานทุกชั่วโมง ไม่นั่งติดโต๊ะนานจนเกินไป .

ข้อมูลสุขสภาพจาก: ประกันสุขภาพซิกน่า

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

โภชนาการป้องกันโรคปลายประสาทอักเสบ