"เรื่องไกร" จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบตุลาการ รธน. เลือกปฎิบัติ

by ThaiQuote, 15 กันยายน 2562

เรืองไกร ดีเดือด เตรียมบุก ป.ป.ช. พรุ่งนี้(16 ก.ย.) ร้องตรวจสอบ ตุลาการรัฐธรรมนูญ ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่ฯขัด รธน. เลือกปฏิบัติ ผิด มาตรา 27 กรณีไม่รับคำร้อง ปม ถวายสัตย์

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า ตามที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ออกข่าวที่ 20/2562 ลงวันที่ 11 กันยายน ไม่รับเรื่องกรณีที่ได้ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี (ผู้ถูกร้อง) ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 และการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีไม่เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 162 ที่ให้เหตุผลว่าการกระทำของพล.อ.ประยุทธ์ ตามมาตรา 161 และมาตรา 162 ยุติไปแล้ว จึงไม่รับคำร้อง แต่เมื่อไปเปรียบเทียบกับกรณีที่ใกล้เคียงกันคือตามข่าวของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 13/2562 ลงวันที่ 19 กรกฎาคม ซึ่งเป็นการร้องการกระทำของพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และกรรมการบริหารพรรค ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 เช่นเดียวกัน ซึ่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้

ดังนั้น การที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่รับเรื่องของตน แต่รับเรื่องการกระทำของพรรคอนาคตใหม่กับพวก กรณีนี้จึงมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นการเลือกปฏิบัติแบบสองมาตรฐานโดยไม่ชอบ หรือไม่ จึงต้องร้องขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (1) ว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ และเข้าข่ายเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล ตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 27 วรรคสาม หรือไม่ รวมทั้งจะขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบกรณีที่ระบุว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ไม่อยู่ในอำนาจการตรวจสอบขององค์กรตามรัฐธรรมนูญใดนั้น ซึ่งไม่ได้มีการอ้างอิงบทกฎหมายใดมารองรับ จะเป็นการกระทำที่ชอบ หรือไม่

ด้วยเหตุดังกล่าว ในวันที่ 16 กันยายน นี้ เวลา 10.10 น. จะไปยื่นหนังสือขอให้ ป.ป.ช. ทำการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต่อไป โดยจะไปยื่นหนังสือด้วยตนเอง ที่สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

'ภูมิใจไทย' เตรียมดันแก้กม. กยศ. ให้ทุนเรียนฟรี-ทำงานใช้หนี้เงินกู้