นายกฯตอบสภาที่มางบฯ โยน "วิษณุ"แจงแทนปมถวายสัตย์

by ThaiQuote, 18 กันยายน 2562

"บิ๊กตู่" มอบ วิษณุ แจงประเด็น ถวายสัตย์ไม่ครบแทน ใช้เวลา 25 นาที แจง ที่มางบประมาณตามที่ได้แถลงต่อสภา ยันมาจากงบประมาณประจำปี และ แหล่งเงินนอกงบประมาณ เผยกำหนดการ ช่วงเย็นไปร่วมพิธีร่วมพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชฯ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในการประชุมสภาเพื่ออภิปราย นายกรัฐมนตรี โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ประเด็น การกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ และ การแถลงนโยบายรัฐบาลโดยไม่บอกแหล่งที่มาของรายได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ลุกขึ้นตอบประเด็นการอภิปรายซักถาม ในประเด็นการแถลงนโยบายรัฐบาลโดยไม่บอกแหล่งที่มาของรายได้ ว่า เมื่อวันที่ 25-26 ก.ค.62 รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ทั้งนโยบายหลัก 12 ด้าน และนโยบายเร่งด่วน 12 ด้าน โดยได้มีการกำหนดถึงแหล่งที่มาของรายได้ในการดำเนินนโยบายไว้ ดังนี้

1. แหล่งเงินที่มาจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี และ 2. แหล่งเงินนอกงบประมาณ เช่น การกู้เงินเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม, การให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุนกับภาครัฐ (PPP) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น

นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่า การแถลงนโยบายในวันดังกล่าว รัฐบาลไม่อาจระบุได้ว่าจะนำรายได้ประเภทใด หรือภาษีชนิดใดไปใช้กับการดำเนินการในเรื่องใดเป็นการเฉพาะ แล้ว matching ได้อย่างชัดเจน เพราะระบบเงินคงคลัง ระบบวิธีการงบประมาณที่ต้องดำเนินตามบทบัญญัติแห่ง พ.ร.บ.คงคลัง พ.ศ.2491 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่กำหนดให้รายรับของรัฐบาลทั้งหมดต้องถูกส่งเข้าเป็นเงินแผ่นดินในบัญชีเงินคงคลังที่ 1 และสามารถโอนจากบัญชีเงินคงคลังที่ 1 ไปบัญชีเงินคงคลังที่ 2 เพื่อนำไปใช้จ่ายตามที่ปรากฏในกฎหมายที่เกี่ยวกับงบประมาณรายจ่าย หรือตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติให้จ่ายได้เท่านั้น

ส่วนนโยบายที่พรรคร่วมรัฐบาลได้หาเสียงไว้กับประชาชนนั้น เมื่อได้เข้ามาเป็นรัฐบาลแล้วจะต้องมีการพิจารณารายละเอียดการใช้งบประมาณต่างๆ อย่างรอบคอบที่สุดว่าในความเป็นจริงแล้วสามารถทำได้หรือไม่

สำหรับประเด็นการตอบข้อซักถามในการอภิปราย เรื่อง การถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการชี้แจง ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายเป็นผู้ชี้แจงแทน เมื่อนายกรัฐมนตรีชี้แจงประเด็นแหล่งที่มาของรายได้ในการจัดทำนโยบายรัฐบาลเสร็จสิ้นแล้วโดยใช้เวลาชี้แจงประมาณ 25 นาที ก็ได้ออกจากห้องประชุมสภาฯ

"วันนี้กว่าจะเสร็จงานก็สามทุ่มแล้วคงจะไม่กลับมาแล้ว" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงเย็นวันนี้ เวลาประมาณ 17.30 น. นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยภริยา มีกำหนดการจะไปร่วมพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ณ พระลานพระราชวังดุสิต

มีรายงานข่าวด้วยว่า ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีนั่งฟังการอภิปรายของนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ อยู่ในห้องประชุมสภาฯ ได้มี รายงานฉบับหนึ่ง หน้าปกเขียนว่า "โครงข่ายขบวนการทำลายประเทศ" วางอยู่บนโต๊ะในระหว่างฟังการอภิปราย ซึ่งนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาชี้แจงว่า เอกสารดังกล่าวเป็นรายงานที่หน่วยงานฝ่ายความมั่นคงสรุปข้อมูลส่งให้นายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นความลับที่ไม่สามารถเปิดเผยได้

 ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“ไพบูลย์” ฉะฝ่ายค้าน เลิกอภิปรายปมถวายสัตย์ฯ