ศาลยกฟ้อง "จ่านิว-ครูโบว์" ประท้วงชุมนุมอยากเลือกตั้ง ชี้สงบ-ไม่ทำร้าย-ไม่หยาบคาย

by ThaiQuote, 20 กันยายน 2562

ศาลอาญายกฟ้องกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ทั้ง "จ่านิว-ครูโบว์" หลังประท้วงชุมนุมต้านคสช.เลื่อนเลือกตั้ง ชี้ชุมนุมอย่างสงบ ไม่ทำร้ายใคร ไม่ได้ทำหยาบคาย

ศาลยกฟ้อง "จ่านิว-โบว์-กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ไม่ผิดมาตรา 116 ชุมนุมเรียกร้องเลือกตั้งปี 61ชี้ชุมนุมโดยสงบ ไม่สร้างความรุนแรง นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว , นายกานต์พงษ์ ประภาพันธ์ , นายอานนท์ นำภา , น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ , นายสุกฤษฏิ์ เพียรสุวรรณ , น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เป็นจำเลยที่ 1 - 6 ในความผิดฐานร่วมกันชุมนุมโดยฝ่าฝืนกฎหมาย จากกรณีเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 ที่กลุ่มจำเลยร่วมกันชุมนุมโจมตีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในขณะนั้น รวมถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมในขณะนั้น

ทั้งนี้ ศาลอ่านคำพิพากษาว่า ไม่ปรากฏว่าจำเลยใช้ถ้อยคำหยาบคาย หรือจะสร้างความรุนแรง และไม่ได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ขณะที่การชุมนุมมีเป้าหมายคือเรียกร้องให้รัฐบาล และหัวหน้าคสช. จัดการเลือกตั้งภายในเดือนพฤศจิกายน 2561 ซึ่งการเรียกร้องเกิดภายหลังจากรัฐธรรมนูญ 2560 บังคับใช้ แต่ก็มีการเลื่อนการเลือกตั้งมาหลายครั้ง โดยท้ายสุดหัวหน้าคสช.ก็ได้ประกาศที่จะให้มีการเลือกตั้ง

ดังนั้น การกระทำของจำเลยที่ 1-6 จึงเป็นไปตามความมุ่งหมายของกระบวนการประชาธิปไตย นอกจากนี้ ในส่วนที่การชุมนุมของจำเลยกล่าวถึงพล.อ.ประวิตร เกี่ยวกับเรื่องการตรวจสอบเรื่องยืมนาฬิกาเพื่อนมานั้น ก็ปรากฎว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนรับทราบและรับรู้อยู่เป็นการทั่วไปอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการตรวจสอบและวิพากษ์วิจารณ์ติชมโดยสุจริต ตามหลักประชาธิปไตย การกระทำของจำเลยที่ 1-6 จึงไม่เป็นความผิด ตามมาตรา 116 พิพากษายกฟ้อง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

"หญิงหน่อย" เดือดใส่ "บิ๊กตู่"ถามหาส.ส.เพื่อไทยหายหัว ลั่น "ช่างกล้าถาม"