กระบะเพชฌฆาตขนนักศึกษาฉลองจบฝึกงานไปพลิกคว่ำตาย 13 ศพ บาดเจ็บ 5 ราย

by ThaiQuote, 29 กันยายน 2562

เก็บไว้เป็นบทเรียน ! การสูญเสียใหญ่อีกครั้งหนึ่ง เมื่อนักศึกษานั่งรถกระบะกลับจากสังสรรค์จบจากการฝึกงานต้องมาประสบเหตุรถพลิกคว่ำเสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บ5 ราย ในนี้สาหัส 2 ราย

 

นับเป็นข่าวอุบัติเหตุที่ใหญ่อีกเหตุการณ์หนึ่ง เมื่อเช้าวันนี้ (29 ก.ย.62)ได้รับข่าวว่ารถกระบะคันหนึ่งขนนักศึกษาฝึกงานวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ ที่เสร็จจากการฉลองจบการฝึกงานโดยด้านหลังของกระบะบรรทุกนักศึกษาถึง 14 คนและขับมาด้วยความเร็ว

ภาพที่เห็นคือได้ขับขี่แซงรถแท็กซี่ไปทางด้านขวามือ ในช่องทางเดินรถที่ 4 และเปลี่ยนกลับมาช่องทางเดินรถที่ 3 เป็นเหตุให้รถยนต์กระบะคันดังกล่าวเสียหลักพลิกค่ำไปเฉี่ยวชนกับเสาไฟฟ้าและเสาไฟส่องสว่างของ อบต.ราชาเทวะ และตู้โทรศัพท์บริเวณทางเดินเท้าก่อนถึงปากซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

ทำให้คนที่นั่งท้ายกระบะกระเด็นออกนอกรถจนมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที 12 ราย และไปเสียที่โรงพยาบาล 1 ราย ยังไม่นับผู้บาดเจ็บอีก 5 ราย ที่อยู่ในอาการสาหัส 2 ราย

 

การสูญเสียในลักษณะนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้งจากการที่ไม่ตระหนักถึงความปลอดภัยไว้ก่อน การบรรทุกคนที่ท้ายกระบะถึง 14 คน นับได้ว่าเป็นการบรรทุกในจำนวนคนที่เกินกำลังรถ นอกจากนี้รถกระบะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อขนส่งคนดังนั้นจึงไม่มีระบบป้องกันนิรภัย จึงเป็นอีกความเสี่ยงที่สำคัญ เมื่อมาประกอบกับการขับรถมาด้วยความเร็วบนเส้นทางหลวงในช่วงกลางคืน ยิ่งเท่ากับเป็นความเสี่ยงทวีคูณไปอีก

การใช้รถใช้ถนนจะปลอดภัยได้มีองค์ประกอบหลายประการ เริ่มตั้งแต่คนขับต้องตื่นตัว ไม่ประมาท รถต้องมีประสิทธิภาพพร้อมใช้งาน ประเภทการขนส่งของรถกับคนและสิ่งของก็ต้องสอดคล้องกัน นอกจากนี้สภาพของถนน การตัดสินใจของคนขับล้วนมีส่วนสัมพันธ์กันหมด พลาดเพียงนิดเดียว หมายถึงเสี้ยวชีวิต

สิ่งที่น่าเสียใจที่สุดคืออีกไม่นานนักศึกษาเหล่านี้กำลังจะเป็นกำลังที่สำคัญให้กับพ่อแม่ตัวเอง ท้องถิ่นและประเทศ เป็นการสูญเสียที่มากและเร็วเกินไป และเป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่สังคมต้องคำนึงและระมัดระวังในการใช้ประเภทของรถและใช้ถนน
ล่าสุดนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.)

ขณะนี้ได้มอบหมายให้มีการจัดแบ่งคณะดูแลช่วยเหลือเป็น 13 ชุด ตั้งแต่ การนําร่างผู้เสียชีวิตกลับไปบําเพ็ญกุศล และเรื่องที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะมีคําสั่งมอบหมายผู้รับผิดชอบอย่างเร่งด่วนต่อไป เบื้องต้นทาง สอศ.จะช่วยเหลือค่าชันสูตรศพ 3,000 บาทต่อราย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

แกนนำประมูล-เจ้าของผลงานภาพพระอุลตร้าแมน รวมส่งเครื่องช่วยหายใจรพ.ด่านขุนทด