"ประวิตร" ชี้หากเรียก “ธนาธร”สอบปมจ้างล็อบบี้ยิสต์ ทำตามหน้าที่

by ThaiQuote, 30 กันยายน 2562

พล.อ.ประวิตร เผยหากต้องเรียกสอบธนาธร ประเด็นจ้างล็อบบี้ยิสต์ประท้วงนายกฯที่สหรัฐฯ ทำตามหน้าที่ไม่มีเรื่องส่วนตัว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่าถูกเรียกตัวไปสอบสวนในประเด็น ที่อาจเกี่ยวโยงกับการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์กลุ่มผู้ประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่สหรัฐอเมริกาว่า เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องไปดูว่า นายธนาธรทำผิดอะไรหรือไม่ มาถามว่าตนจะไปเรียกอะไรเขา เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

ส่วนที่ตนพูดก็คือพูดในฐานะที่ดูแลงานด้านความมั่นคงเท่านั้น
อย่างไรก็ดี สื่อมวลชนได้ถามต่อไปถึงประเด็นที่นายธนาธร ขอเจอกับพล.อ.ประวิตร โดยรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนจะไปเจออะไรกับนายธนาธร และไม่ได้ถือสา เพราะเป็นเรื่องความมั่นคง

เมื่อถามอีกว่า นายธนาธร อาจจะเข้าใจผิดว่าเป็นการเรียกตัวเข้าไปสอบสวน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ได้เรียก และไม่รู้ว่าจะเรียกมาทำไม หากจำเป็นต้องเจอกัน ก็ไม่เป็นอะไร เพราะสามารถคุยกันได้ เนื่องจากไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบกลุ่มที่ประท้วงนายรัฐมนตรี เพื่อหาผู้อยู่เบื้องหลังนั้น
พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็กำลังดูอยู่ เมื่อมีการถามต่อไปถึงการตรวจสอบบริษัทล็อบบี้ยิสต์ที่อยู่ในประเทศไทยจะตรวจสอบทั้งหมดหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทำไมต้องไปตรวจสอบ เพราะเรามีข้อมูลทั้งหมดและรู้อยู่แล้ว

ขณะที่มีการถามถึงประเด็นการใช้บริษัทล็อบบี้ยิสต์ ควรมีขอบเขตหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ขอตอบ