“บิ๊กป้อม”ชี้คนเดียวพูดแต่ที่เหลือไม่ห้ามก็ผิด ส่วน “วันนอร์”สวนถ้าไม่ผิดจะฟ้องกลับ

by ThaiQuote, 4 ตุลาคม 2562

“ประวิตร”แจงแม้นักวิชาการเพียงคนเดียวพูดถึงมาตร 1 แต่คนที่เหลือไม่ห้ามก็ถือว่าผิด ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ยันนักวิชาการพูดเป็นอิสระทางวิชาการ พร้อมจะขอดูเอกสารการฟ้องของกอ.รมน. ถ้าแจ้งความโดยพรรคฝ่ายค้านไม่ผิด จะฟ้องกลับ

จากกรณีที่ กอ.รมน.ได้แจ้งจับแกนนำพรรคฝ่ายค้าน 7 คนพร้อมกับนักวิชาการรวมกัน 12 คนตามข่าว “จับ 7 แกนนำฝ่ายค้านพร้อมนักวิชาการรวม 12 คน”  ไปแล้วนั้น ปรากฏว่าทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้ออกมาสัมภาษณ์ว่า การแจ้งจับ 7 แกนนำฝ่ายค้านกรณีจัดเสวนาแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ปัตตานี นั้น เป็นการดำเนินโดยชอบด้วยกฎหมาย เหตุที่ต้องเหมารวมทั้ง 12 คนบนเวที แม้นักวิชาการจะพูดเสนอให้แก้มาตรา 1 เพียงแค่คนเดียว แต่ก็ผิด ที่ไม่ระงับยับยั้ง

ทางด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ(ปช.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การลงพื้นที่ของ 7 พรรคฝ่ายค้านเพื่อพบปะประชาชนทั้ง 4 ภาค โดยจ.ปัตตานีเป็นที่สุดท้าย ส่วนที่ นางชลิตา บัณทุวงศ์ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลับเกษตรศาสตร์ ที่ได้พูดนั้นเป็นความเห็นทางทางวิชาการ โดย 7 พรรคฝ่ายค้านยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะไม่แตะต้อง หมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์ จะดำเนินการเรียกร้องให้แก้เรื่องสิทธิเสรีภาพ ที่มา ส.ว. และองค์กรอิสระ

เมื่อเปิดประชุมสมัยสามัญก็จะนำเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเข้าที่ประชุมวาระแรก ตามที่ได้คุยกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ ขอดูเนื้อหาที่ กอ.รมน.4 สน.ไปแจ้งความดำเนินคดีก่อน แต่การกระทำดังกล่าวถือเป็นการข่มขู่ ไม่ต้องการให้พรรคการเมืองดำเนินการตามบทบาทตามระบอบประชาธิปไตย หากแจ้งความโดยที่พรรคฝ่ายค้านไม่ได้ทำอะไรผิด คงต้องฟ้องกลับ

ส่วนประเด็นที่นำมาซึ่งการจับกุมคือช่วงหนึ่งการกล่าวของนางชลิตา บัณทุวงศ์ อายุ 47 ปี อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สาระตอนหนึ่งว่า

“สถานการณ์ชายแดนใต้ไม่มีทางที่จะดีขึ้นภายใต้รัฐธรรมนูญนี้ มันสืบทอดอำนาจของระบอบเหล่านี้ ก็ไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ ปัญหาชายแดนใต้คืออะไร มีผู้อธิบายว่ามีมาจากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุหลักๆที่มีน้ำหนักมากก็คือสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นมันเป็นผลพวงของความรู้สึกถึงความไม่ชอบธรรม ความคับข้องหมองใจของผู้คนที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นพลเมืองชั้นสอง และก็ถูกกีดกันออกจากการพัฒนาต่างๆแล้วก็ใช้ช่วงเวลา 10-15 ปีมานี้ มันก็เป็นความขัดข้องหมองใจที่เกิดจากการกระทำของรัฐในการกวาดล้าง การใช้กฎหมายพิเศษ รวมถึงเรื่องแนวคิดและอุดมการณ์เรื่องการแบ่งแยกดินแดน ทั้งหมดเกี่ยวพันกับปัญหาอื่นๆ แต่รัฐมีแนวทางแก้ปัญหาคือ

1. การใช้กำลังทหารและตำรวจในการรักษาความมั่นคง 2. การพัฒนาพื้นที่คุณภาพชีวิต และ3.การส่งเสริมทางสังคมและวัฒนธรรม พบว่าแนวทางดังกล่าวมีปัญหา เพราะแนวทางเหล่านี้ล้วนอยู่ภายใต้อำนาจเบ็ดเสร็จของกองทัพ ซึ่งที่จริงไม่ควรเป็นงานด้านความมั่นคง แต่ทหารกลับมามีอำนาจและมีบทบาทในทุกด้าน อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาของประเทศไทยอาจไม่ต้องอยู่กันเป็นรัฐเดียวหรือรวมศูนย์ก็ได้ การแก้รัฐธรรมนูญอาจแก้มาตรา1 ด้วย ก็ไม่แปลกอะไร”

สำหรับสาระที่สำนักงาน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมาได้แจ้งว่า ถือเป็นบิดเบือนข้อเท็จจริงให้ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่อง ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบภายในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินได้

ส่วนที่ต้องดำเนินคดีกับผู้ที่อยู่ในเวทีเสวนาทั้งหมดนั้น เพราะถือว่าทุกคนเป็นผู้ร่วมกันกระทำความผิด และทุกคนสมัครใจมีส่วนร่วมในการจัดการเสวนาครั้งนี้ อีกทั้งพื้นที่จัดงานเสวนาก็เป็นพื้นที่ที่ยังคงประกาศใช้กฎหมายพิเศษอยู่ ซึ่งมีความเปราะบางต่อสถานการณ์เป็นอย่างมาก