“ตู่” โบ้ย สรรพากร เก็บภาษีย้อนหลัง ทำ “สมหวัง” ล้มละลาย

by ThaiQuote, 6 ตุลาคม 2562

“ตู่” โบ้ย สรรพากร -ก.คลัง เรียกเก็บภาษีเงินบริจาคชุมนุมการเมืองถึง 2 เท่า ทำ “สมหวัง” ล้มละลาย ชี้ นปช. แต่ละคนมีจุดจบไม่ต่างกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (5 ต.ค.62) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้กล่าวถึง กรณีที่นายสมหวัง อัสราษี อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (สมหวัง อัสราษี-เฮียหวัง) แฉ “สามเกลอ นปช.” ใช้ให้ไปเปิดบัญชีรับเงินบริจาค จนโดนเรียกเก็บภาษี 572 ล้านบาท และโดนฟ้องเป็นบุคคลล้มละลายนั้น ว่า ส่วนตัวรู้สึกไม่สบายใจ เสียใจ และต้องขอโทษนายสมหวัง กับครอบครัวด้วย และเห็นใจ โดยนายสมหวังมีสิทธิที่จะน้อยใจในโชคชะตา อย่างไรก็ตาม ตนไม่ทราบว่าจะมีการเรียกเก็บภาษี 2 เท่าจากการชุมนุมจึงขอเรียกร้องไปยังอธิบดีกรมสรรพากร และ อุตตม สาวนายน รมว.คลัง ช่วยยกเลิกคำสั่งการเก็บภาษีต่อนายสมหวัง เพราะส่วนตัวคิดว่าเงินบริจาคทางการเมืองเพื่อการชุมนุม ไม่ควรเรียกเก็บภาษี และไม่เคยมีการเรียกเก็บภาษีมาก่อน

ทั้งนี้ตนคิดว่าเงินชุมนุมทางการเมืองไม่ควรที่จะมีการจ่ายภาษี และอยากให้ทางกรมสรรพากรได้ยกเลิกคำสั่งที่เรียกเก็บภาษีนายสมหวัง อัสราษี บวกค่าปรับหลายเท่าตัวนี้ และหากยังยืนยันว่าจะต้องปรับอยู่ ก็ควรจะปฏิบัติกับทุกกลุ่มทางการเมืองเช่นเดียวกัน พวกเราไม่สบายใจ และเสียใจ และขอโทษครอบครัวนายสมหวัง อัสราษี ด้วย

“เราคือพี่น้อง นปช. ที่ร่วมต่อสู้กันมา บาดเจ็บ ล้มตาย สูญสิ้นอิสรภาพ สูญเสียทรัพย์มากมาย เราอยู่กันมากกว่าคำว่าเพื่อน มันคือผู้ร่วมชะตากรรม ซึ่งต้องมีจุดจบที่ไม่ได้แตกต่างกัน ไม่โดนคดี ติดคุก ก็ต้องล้มละลายในที่สุด และผมไม่อยากให้ทั้ง 2 กลุ่มที่เหลือ ต้องเผชิญกับกรณีดังกล่าวด้วย ”นายจตุพรกล่าว

อย่างไรก็ตามต้องยอมรับสภาพความเป็นจริงว่า นปช. อยู่มายาวนานที่สุด แต่อยู่ในสภาพที่ยากลำบาก และไม่มีวันที่จะกลับมาเหมือนเดิม เวลาที่เหลือหลังจากนี้ คือการชดใช้ในสิ่งที่ทำไว้ จุดจบคงหนีไม่พ้นการติดคุก และล้มละลายซึ่งพวกตนรู้ดี

โดยในส่วนเหตุผลที่แกนนำทั้งตน ,นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ไม่ได้เปิดบัญชีดังกล่าวร่วมกันเพื่อรับบริจาคนั้น เนื่องจากการที่เป็นแกนนำ จึงไม่สะดวกที่จะเบิกจ่ายเงิน โดยอาจถูกมองว่าไม่เหมาะในการถือเงิน ที่สำคัญไม่มีใครทราบมาก่อนว่าจะต้องมีการเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ศาลสั่ง! ”จตุพร-ณัฐวุฒิ-อริสมันต์” ชดใช้เหยื่อเสื้อแดงเผาตึก 19.3 ล้าน