‘ประวิตร’ ไม่ขัด พรรคฝ่ายค้านขอปฎิรูป กอ.รมน. ชี้ให้ก.ม.

by ThaiQuote, 7 ตุลาคม 2562

“บิ๊กป้อม” ปัด ไม่รู้ 7 ฝ่ายค้านจะปฎิรูป กอ.รมน. ย้ำ อยากทำไรก็ทำ แต่ขอให้ถูกกฎหมาย

จากกรณีแกนนำฝ่ายค้านทั้ง 12 คน โดนแจ้งความตาม ม.116 และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปหน่วยงาน กอ.รมน. รองนายกรัฐมนตรีย้ำ อยากทำไรก็ทำแต่ขอให้ถูกต้องตามกฎหมาย และขอยืนยันว่านายกรัฐมนตรีไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องทั้งหมดและไม่กระทบกับฝ่ายความมั่นคงนั้น

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยกล่าวถึงกรณีแกนนำ 7 ฝ่ายค้าน ต้องการให้มีการปฏิรูปโครงสร้าง และกฎหมายของ การกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ว่า ทำได้ทำไปเลย แต่ขอให้ทำตามกฎหมาย

ขณะที่ในส่วนของประเด็น แจ้งความเอาผิดแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านและนักวิชาการ รวม 12 คน จากการเปิดเวทีรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญที่จังหวัดปัตตานี ตามมาตรา 116 ฐานความผิด ยุยงปลุกปั่น หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าว่า ก็ให้เป็นเรื่องของกฎหมาย ไม่มีใครสั่ง ให้คนในพื้นที่พิจารณาเอาเอง นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้สั่ง ฝ่ายความมั่งคงก็ไม่เกี่ยว ถ้านักกฎหมายดูแล้วว่าผิด ก็เป็นเรื่องของกฎหมาย ว่าไปตามกฎ

อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนได้ถามถึงประเด็นที่ว่าฝ่ายค้านออกมาแสดงความคิดเห็นในการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยนั้น กระทบกับความมั่นคงไหม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ไม่รู้ ให้ไปถามนักกฎหมาย อย่าไปพูด หรือทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ส่วนเรื่องพูดได้แต่ควรให้ระวังคำพูดไหม ตนไม่ทราบ และนักวิชาการที่ถูกฟ้อง อ้างว่าการกระทำของรัฐบาลเป็นการปิดปากใช่หรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่า กฎหมายก็มี ว่าไปตามเนื้อหา
ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามว่า กลัวไหมว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาภาคใต้จะกระทบกับการเมือง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่รู้ว่าแต่ละคนคิดยังไง ตนไม่ได้คิดถึง

อย่างไรก็ดี มีการถามถึงประเด็น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถ่ายรูปคู่กับนายโจชัว หว่อง แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงนั้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า ยังไม่เห็น ก็แล้วแต่เขาถ่ายกันไป

และรัฐบาลรับทราบความเคลื่อนไหวของนายธนาธร หรือเปล่าเนื่องจากวันที่ 18 ต.ค.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนพยาน 10 ปาก กรณีถือหุ้นสื่อ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า ใครจะไปรู้ และไม่มีข้อมูลความเคลื่อนไหวอะไร เพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรียังกล่าวติดตลกกับผู้สื่อข่าว ว่า ถามอะไรกันก็ไม่รู้ ไปแล้ว ๆ

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“บิ๊กตู่” เมิน ฟ้องกลับ ปม.คดี ม.116 ” บิ๊กป๊อก” ท้ารื้อ กอ.รมน.