ปอท. รวบ "กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์" ผิด พ.ร.บ.คอมฯ

by ThaiQuote, 8 ตุลาคม 2562

ทนายวิญญัติ ชาติมนตรี ด้านสิทธิมนุษยชน เผย ปอท.ได้จับตัว "กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์" ในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำมาสอบปากคำมาราธอน พร้อมเตรียมฝาก ขังศาลอาญาพรุ่งนี้ 11.00 น.

เมื่อวานนี้ (7 ต.ค. 62) ทนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ ด้านสิทธิมนุษยชน โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า ด่วน "เมื่อเวลา 20 นาฬิกาเศษ ปอท. จับกุมตัวนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ ข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 จากกรณีรีทวีตฯตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ขณะนี้ถูกควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำที่ ปอท. และคาดว่าจะนำตัวฝากขังต่อศาลอาญาในวันพรุ่งนี้"

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. วันที่ 8 ต.ค. 62 ทนายวิญญัติได้โพสต์ข้อความอีกว่า
น้องกาณฑ์ให้ปากคำแบบมาราธอน จนเสร็จสิ้นเมื่อเวลา 2 นาฬิกาเศษ จากนั้น ปอท. นำตัวส่งมา สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อฝากควบคุมตัว
พรุ่งนี้เวลา 11:00 น. พนักงาน สอบสวนจะนำตัวไปยื่นคำร้องฝากขังต่อศาลอาญาต่อไป

หมายเหตุ :น้องปลอดภัยและกำลังใจดีครับ

สำหรับ กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ เป็นนักกิจกรรมในกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งในยุค คสช. ที่ผ่านมา เคยวิพากษ์วิจารณ์ กรณี เฌอปราง BNK48 เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้รัฐบาลคสช.ที่ผ่านมาอย่างเผ็ดร้อน เป็นต้น

ด้านเพจ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG โพสต์ว่า ขอยืนยันในเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น ไม่ควรมีใครถูกจับกุมเพราะการแสดงความคิดเห็นทางสาธารณะ
สำหรับคดีนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้เพิ่มเติมในเวลา 10.00 น. ของวันนี้ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ซึ่งนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะเดินทางมาร่วมแถลงข่าวกับพลตำรวจตรี ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ก.ต.มีมติตั้ง 3 อนุกรรมการวิสามัญสอบข้อเท็จจริง