"พุทธิพงษ์" เผย จับ "กาณฑ์"ตามหลักฐานเป็นตัวอย่างให้กับสังคม

by ThaiQuote, 8 ตุลาคม 2562

"พุทธิพงษ์" นำทีม แถลงจับกุม กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เผยดำเนินคดีตามพยานหลักฐานไม่ได้ดำเนินการเองตามความรู้สึก ทุกข้อกล่าวหาตามความเป็นจริงและพยานหลักฐาน ชี้อัตราโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท

วันนี้ (8 ต.ค.62) ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. และ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. แถลงข่าวกรณีการจับกุมนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(5) จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ เคยเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 10 ก.พ. 61 และถูกเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และร่วมกันมั่วสุมชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คนในที่สาธารณะ ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ซึ่งต่อมาทางศาลได้มีคำสั่งยกฟ้องไปในวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เป็นการประสานร่วมมือกัน ชื่อปฏิบัติการปราบปรามเนื้อหาไม่เหมาะสม โดยได้จับกุมผู้ต้องหาได้ที่ซอยอารีย์สัมพันธ์ 3 แขวงสามเสนในพญาไท กรุงเทพฯ เมื่อคืนวันที่ 7 ต.ค. 62 ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าไม่มีเรื่องการกลั่นแกล้งฝ่ายใดไม่มีเรื่องการเมืองเลือกข้าง ทำตามหน้าที่ ไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งดำเนินการทุกฝ่าย ที่กระทำผิดเข้าข้อบังคับ พ.ร.บ.คอมฯ อาทิ เผยแพร่ข้อมูล อันเป็นเท็จ ทำให้เสียหายเป็นวงกว้าง

วันนี้ถือเป็นตัวอย่างให้กับสังคม ว่าจะแชร์จะเขียนสิ่งใดลงโซเชียล มีกฎหมายควบคุมดูแลอยู่ ส่วนรายละเอียด การจับกุมได้ปฏิบัติตามข้อมูลหลักฐาน และขั้นตอนการทำงานทั้งหมด ได้ปฏิบัติการด้วยความรอบคอบ ตามกฎหมาย กรอบอำนาจและคำสั่งศาลฯทั้งนี้เบื้องต้นผู้ต้องหา ให้การภาคเสธ จากนี้เป็นเรื่องของพยานหลักฐาน ปอท.มีการตรวจสอบ พฤติการณ์ย้อนหลังของผู้ต้องหา อย่างไรก็ตามประเทศไทยมีเสรีภาพในการโพสต์แชร์ข้อความ แต่ควรใช้วิจารณญาณ ให้ดี

นอกจากนี้ ขอฝากร้านค้าร้านกาแฟต่างๆ ที่เปิดให้ผู้ใช้บริการ ต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตไวฟายภายในร้าน ให้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลการจราจรทางอินเทอร์เน็ตของผู้ลงทะเบียนใช้ไวฟายของร้านเป็นเวลา 90 วัน เพื่อป้องกันเมื่อมีเหตุอะไรแล้วเจ้าหน้าที่รัฐจำเป็นต้องขอข้อมูลดังกล่าว โดยอาศัยความตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 26 ซึ่งดีอีได้หารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ปอท.แล้ว และหากไม่ปฏิบัติตาม จะมีโทษตามกฎหมาย

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. กล่าวว่า พฤติการณ์ของผู้ต้องหา รายนี้คือโพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสมผ่าน Facebook สร้างความเกลียดชัง ในสังคม จนทำให้พี่น้องประชาชน เกิดความกังวล ตื่นตระหนกเสียหายในวงกว้าง โดยการติดแฮชแท็กและโพสต์ข้อความเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมผ่านเฟซบุ๊กอันจะสร้างความเกลียดชัง จนมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นร่วมหลักร้อยราย และแชร์โพสต์ต่อกว่า 50 ครั้ง ดังนั้น รมว.ดีอี จึงสั่งการให้ บก.ปอท. สืบสวนติดตามจนสามารถยื่นคำร้องขอศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาในข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท

พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. กล่าวว่า ดำเนินคดีตามพยานหลักฐานไม่ได้ดำเนินการเองตามความรู้สึก ทุกข้อกล่าวหาตามความเป็นจริงและพยานหลักฐาน ส่วนข้อเท็จจริงต้องดูบริบทข้อความ ว่าเข้าข้อกฎหมายหรือไม่ มีการดำเนินการติดตามเอาผิดไม่ละเว้น ฝ่ายใด

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

บอร์ด รฟท. ประกาศ ลาออกยกชุด มีผล 1 ต.ค.