ปภ.เตือนผู้ปกครอง ปิดเทอม! ระวังเด็กจมน้ำ!

by ThaiQuote, 8 ตุลาคม 2562

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะผู้ปกครองดูแลบุตรหลานใกล้ชิด ระวังอุบัติภัยจมน้ำ ในช่วงเด็กปิดภาคเรียน

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ในช่วงปิดภาคเรียน ผู้ปกครองส่วนใหญ่จะพาบุตรหลานเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งการท่องเที่ยวทะเล การเล่นน้ำในสระว่ายน้ำ หรือแหล่งน้ำตามธรรมชาติ มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยทางน้ำ หรือเด็กจมน้ำเสียชีวิต

เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการพาเด็กท่องเที่ยวแหล่งน้ำต่างๆ อย่างปลอดภัย โดยกรณีพาบุตรหลานไปเที่ยวทะเลควรตรวจสอบสภาพอากาศ โดยติดตามพยากรณ์อากาศ หากมีประกาศแจ้งเตือนคลื่นซัดฝั่ง พายุลมแรงหรือฝนตกหนักควรงดการลงเล่นน้ำในบริเวณดังกล่าว

รวมถึงจัดเตรียมเครื่องใช้ที่จำเป็น เช่น ห่วงยาง เสื้อชูชีพและสวมใส่เสื้อชูชีพ หรือใช้ห่วงยางอย่างถูกวิธี เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือเป็นตะคริว และไม่ปล่อยให้เด็กลงเล่นน้ำตามลำพัง โดยควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประเทศไทย สาเหตุที่ทำให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีเสียชีวิตสูงเป็นอันดับ 1 คือจมน้ำเสียชีวิต ซึ่งเฉลี่ยสูงถึงปีละ 904 คน หรือวันละ 2.5 คน และช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตสูงทุกปี

โดยช่วงปิดเทอมที่ผ่านมาพบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึง 23 เมษายน 2562 เกิดเหตุเด็กตกน้ำ จำนวน 49 เหตุการณ์ เสียชีวิตรวม 53 ราย ร้อยละ 41.5 อยู่ในวัยเรียน อายุ 5-9 ปี, และร้อยละ 35.8 อยู่ในช่วงอายุ 10-14 ปี สำหรับสาเหตุพบว่าส่วนใหญ่ เป็นการชวนกันไปเล่นน้ำเป็นกลุ่มตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ส่วนใหญ่ขาดทักษะการเอาชีวิตรอดในน้ำและไม่รู้วิธีการช่วยเหลือที่ถูกต้อง แหล่งน้ำที่เด็กจมน้ำมากที่สุดคือแหล่งน้ำตามธรรมชาติ


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
เตือน! คนไทยในญี่ปุ่นหลอกลวง โม้ออกวีซ่าทำงานให้ แลกเงิน 150,000 บาท