ดีเอสไอ บินดูพื้นที่จริงประกอบคำให้การคดี ‘บิลลี่’

by ThaiQuote, 10 ตุลาคม 2562

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่แก่งกระจาน เช็กรายละเอียดประกอบคำให้การชุดจับกุมบิลลี่ มั่นใจหลักฐานรัดกุม

ความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงนั้น ล่าสุด พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่มาเก็บหลักฐานเพิ่มเติมในคดีการฆาตกรรม และได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจทางอากาศบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยพื้นที่เป้าหมายในการตรวจสอบมีจำนวน 6 จุด

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า สำหรับการขึ้นบินสำรวจวันนี้ เป็นการดำเนินตามความเห็นในสำนวนของทางเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ปปท.) ซึ่งมีความเห็นว่ามีความขัดแย้งในประเด็นต่างๆกับการให้การของผู้ให้ถ้อยคำ

ในการบินสำรวจครั้งนี้ มีพื้นที่ได้แก่ ด่านเขามะเร็ว แยกหนองมะค่า จุดสะพานแขวน ไร่ชัยราชพฤกษ์ ห้วยคมกฤติ และพื้นที่บริเวณใจกลางแผ่นดิน ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัยดั่งเดิมของชาวชาติพันธุ์กะเหรี่ยง

ทั้งนี้ ในการลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้ จะนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดไปประกอบสำนวนคดี รวมทั้งประกอบคำให้การบุคคล และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์

ด้านพ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า เป็นการสำรวจเส้นทางต่างๆตามการให้การของชุดจับกุมนายบิลลี่ เพื่อนำมาวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะสามารถคำนวณช่วงเวลา ระยะทาง และนำมาเปรียบเทียบกับภาพกล้องวงจรปิดได้ซึ่งเส้นทางที่สำรวจนี้น่าจะนำไปสู่การกระทำความผิด จนนำไปสู่การพบกระดูกของบิลลี่ และนำไปเชื่อมโยงกับคำให้การด้วย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของความคืบหน้าทางคดี ล่าสุด เจ้าหน้าที่ยังจะต้องสอบปากคำพยานเพิ่มเติมอีก 20 ปาก โดยจำนวนนี้จะรวมการสอบปากคำกลุ่มเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตัวบิลลี่ด้วย เบื้องต้น มั่นใจว่าจะสามารถรวบรวมพยานหลักฐานได้อย่างรัดกุม รวมถึงจะสามารถทำคดีให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ตามกรอบระยะเวลาที่วางไว้

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

คดี "บิลลี่" คืบหน้า 80% ดีเอสไอขออุบทีมฆ่ามีกี่คน