“สมคิด”ย้ำโครงการขนาดใหญ่เดินหน้า สร้างความมั่นใจให้นักลงทุน

by ThaiQuote, 16 ตุลาคม 2562

รองนายกรัฐมนตรีย้ำนักลงทุนเพิ่มความเชื่อมั่น หลังลงนามลงทุนขนาดใหญ่ในเขตอีอีซีหลายโครงการเดินหน้า ไม่หนักใจ อภิปรายงบประมาณปี 63 ผ่านแน่นอน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลัง หารือกับนายฮิโรชิ โอซากิ ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมโอซากา ประเทศญี่ปุ่น พร้อมคณะนักลงทุน เพื่อสอบถามเกี่ยวกับความคืบหน้าแผนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ในเขตอีอีซี หลังจากแผนก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเฟส 3 การท่าเรือฯ ได้ลงนามกับภาคเอกชนแล้ว การสร้างรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน รฟท.เตรียมลงนามกับกลุ่มซีพีโฮลดิ้งในวันที่ 25 ต.ค. นี้ อย่างแน่นอน จากนั้นการลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง จะคืบหน้าตามมาอีกโครงการ

 

“ผมได้โทรศัพท์สอบถามผู้บริหารซีพีชัดเจนแล้ว ขั้นตอนก้าวมาถึงขณะนี้ไม่มีการล้มดีลอย่างแน่นอน นับว่าเรื่องทุกอย่างจบไปแล้ว ทุกด้านทั้งการส่งมอบที่ดิน การเตรียมลงนาม รูปแบบการลงทุน ขณะที่การสร้างสนามบินอู่ตะเภา เตรียมเริ่มเปิดประมูลในอีกขั้นต่อไป เมื่อหลายโครงการเริ่มคืบหน้า จึงทำให้นักลงทุนต่างชาติมีความเชื่อมั่นมากขึ้นในการตัดสินใจเข้ามาขยายการลงทุนในเขตอีอีซี” นายสมคิด กล่าว

นอกจากนี้นายสมคิดยังระบุว่า สำหรับการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 ระหว่างวันที่ 17-18 ต.ค.นี้ หลายกระทรวงด้านเศรษฐกิจได้เตรียมข้อมูลตอบข้อซักถามพร้อมแล้ว จึงไม่น่าเป็นห่วง หลังจากได้หารือกับหลายกระทรวงเมื่อเที่ยงวันนี้ หากเป็นเรื่องเศรษฐกิจภาพรวม การใช้จ่ายงบประมาณโดยรวม กระทรวงการคลังจะรับผิดชอบ แต่หากเป็นเรื่องแผนการลงทุนรายโครงการ หรือการใช้จ่ายนโยบายด้านต่างๆ กระทรวงที่เกี่ยวข้องจะตอบข้อซักถาม เมื่อทุกหน่วยงานตอบข้อมูลถูกต้องตามหลักการทุกอย่าง จึงไม่ต้องกังวล เรื่องการอภิปรายในสภา และคงจับตากระทรวงที่อยู่ในการดูแลของ พรรค พปชร. เป็นพิเศษ เพราะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คิดว่าโดยภาพรวมแล้วไม่หนักใจแต่อย่างไร