"เผดิมชัย" คว้าชัยชนะเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 5 นครปฐม

by ThaiQuote, 24 ตุลาคม 2562

ผลเลือกตั้งซ่อม เขต 5 นครปฐม อย่างไม่เป็นทางการ เผดิมชัย สะสมทรัพย์ เจ้าของพื้นที่เดิมกลับมาคว้าชัย เหนือ ผู้สมัค อนค. และ ปชป. และพรรคอื่นๆ โดยกกต. ประกาศ จะรับรองผลได้โดยเร็ว ไม่เกิน 60 วัน

รายงานข่าวผลการเลือกตั้งซ่อม วันที่ 23 ต.ค. 2562 ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 5 (อ.สามพราน ยกเว้น ต.ตลาดจินดา ต.คลองจินดา และ ต.บางช้าง) จ.นครปฐม แทน น.ส.จุมพิตา จันทรขจร ส.ส.เขต 5 จ.นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ที่ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากปัญหาสุขภาพ โดยการเลือกตั้งเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 143,221 ราย จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 193 หน่วย โดยผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่นำคะแนนมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างจากการลาออก ไม่ใช่การเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างจากการทุจริต

หลังปิดหีบเลือกตั้งจนถึงเวลาประมาณ 21.00 น. มีการนับคะแนนรายหน่วยไปแล้วประมาณ 160 หน่วย เหลืออีกประมาณ 33 หน่วย ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคชาติไทยพัฒนา ได้คะแนน 35,446 คะแนน ส่วนนายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร ผู้สมัครส.ส.หมายเลข 6 จากพรรคอนาคตใหม่ ได้รับ 26,628 คะแนน ส่วนอันดับสามคือนายสุรชัย อนุตธโต ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้ 17,612 คะแนน

ทั้งนี้ในเวลา 20.45 น. น.ส. กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ผู้สมัครจากพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมแถลงประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส. นครปฐม เขต 5 พร้อมเปิดเผยผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ พบว่า นายเผดิมชัยได้คะแนน 38,000 คะแนน ขณะที่นายไพรัฐโชติก์ จันทรขจร (สามีนางจุมพิตา) ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ได้ 28,000 คะแนน

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกประกาศในช่วงบ่ายวันนี้ ว่า ในการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. เขต 5 จ.นครปฐม นั้น จะประกาศผลได้ต่อเมื่อได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่า ผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และต้องรับฟังรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำ จ.นครปฐม รวมทั้งข้อมูลข่าวสารที่ได้รับจากแหล่งต่าง ๆ มาประกอบการพิจารณาด้วย ทั้งนี้ กกต. จะประกาศผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แต่ไม่เกิน 60 วัน นับแต่วันที่มีการเลือกตั้งใหม่