เผยคนไทยส่งของผ่าน “ไปรษณีย์ไทย” 8 ล้านชิ้นต่อวัน

by ThaiQuote, 29 ตุลาคม 2562

ไปรษณีย์ไทย ตั้งเป้าสิ้นปียอดส่งพัสดุทะลุ 3,000 ล้านชิ้น หลังยอดส่งต่อวันมากกว่า 8ล้านชิ้น เตรียมยกระดับมาตรฐาน EMS ส่งเช้าได้บ่าย ส่งบ่ายได้เช้า

 

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า ตลอดปี 2562 ที่ผ่านมา บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้พัฒนางานด้านโลจิสติกส์ พร้อมทั้งพัฒนาระบบการให้บริการด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการขนส่ง ความปลอดภัย และความรวดเร็วให้ตอบสนการเติบโตของธุรกิจ e-Commerce พร้อมรองรับผู้ใช้บริการทุกกลุ่มแบบไร้ขีดจำกัด

ทั้งนี้จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA พบว่า มูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องระหว่าง 8-10% ต่อปี ซึ่ง e-Commerce ประเทศไทยในปี 2561 มีมูลค่าสูงถึงกว่า 3 ล้านล้านบาท ด้วยปัจจัยด้านความเชื่อมั่นในเทคโนโลยี ระบบ e-Payment ที่สะดวกมากขึ้น และการขนส่งที่รวดเร็วทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความนิยมซื้อของออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

สำหรับตัวเลขพัสดุที่ไปรษณีย์รับเข้ามาในระบบมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในแต่ละวันมีจำนวนพัสดุกว่า 8,000,000 ชิ้น ผ่านเครือข่ายไปรษณีย์ที่มีอยู่กว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้จำนวนพัสดุที่ส่งเข้ามาในแต่ละวันยังสะท้อนให้เห็นอีกว่าประชาชนทั่วไปยังคงเลือกใช้บริการของไปรษณีย์อย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และคาดการณ์ว่าจนถึงสิ้นปี 2562 จะมีพัสดุผ่านเข้าสู่เส้นทางไปรษณีย์มากถึง 3,000 ล้านชิ้น (ตัวเลขรวมตลอดทั้งปี) โดยมีปัจจัยทั้งจากการซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ โปรโมชั่นการลดราคาและความรวดเร็วในการขนส่งและการบริการที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม รวมทั้งการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น วันพ่อแห่งชาติ วันคริสต์มาส เทศกาลปีใหม่ ที่ตามปกติแล้วจะมีการส่งมอบพัสดุระหว่างกันเป็นประจำทุกปี

ดังนั้นไปรษณีย์ฯ จึงได้เพิ่มบริการต่างๆเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของการใช้ชีวิตที่หลากหลายของผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็น บริการเก็บเงินปลายทาง หรือ Cash on Delivery (COD) ที่ผู้รับปลายทางสามารถใช้บริการจ่ายเงินกับเจ้าหน้าที่นำจ่ายเมื่อรับพัสดุ โดยสามารถเลือกรูปแบบการชำระเงินได้ 3 ช่องทาง คือ เงินสด แอพพลิเคชั่นกระเป๋าเงินไปรษณีย์ (Wallet@POST) และ แอพพลิเคชั่นธนาคารบนสมาร์ทโฟน (Mobile Banking)

นอกจากนี้ยังยกระดับคุณภาพบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ในประเทศให้มีความรวดเร็วกว่าเดิมด้วยบริการ ส่งเช้าได้บ่าย ส่งบ่ายได้วันรุ่งขึ้น โดยส่งถึงกันก่อน 11.00 น. ในกรุงเทพฯ/ปริมณฑล วันเดียวถึงมือผู้รับ และส่งถึงกันก่อน 11.00 น. ในอำเภอเมืองจังหวัดเดียวกัน วันเดียวก็จะถึงมือผู้รับเช่นกัน โดยหากส่งจากกรุงเทพฯ/ปริมณฑล ไปอำเภอเมืองทุกจังหวัด และส่งจากอำเภอเมืองทุกจังหวัด ไปกรุงเทพฯ/ปริมณฑล ก่อน 17.00 น. ของจะถึงมือผู้รับในวันรุ่งขึ้น

รวมทั้งบริการไปรษณีย์ 24 ชั่วโมง 365 วัน ที่เปิดให้บริการฝากส่งไม่มีวันหยุด ที่ไปรษณีย์เดอะสตรีท รัชดา ไปรษณีย์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และศูนย์ไปรษณีย์ EMS หลักสี่ และในอนาคตจะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการครอบคลุมทั่วไทย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

อย่างเทพ! ส่งของถึงมือ..แม้มีแค่รหัสไปรษณีย์