เทพไท อัด "สิระ" เป็นเด็กไม่ควรยุ่งการเมือง

by ThaiQuote, 10 พฤศจิกายน 2562

เทพไท อัดส.ส.พลังประชารัฐ สิระ เจนจาคะ ชี้เป็นเด็กน้อยอย่ายุ่งการเมือง ย้ำเป็นแค่ทหารเลวหน้าค่ายอย่าวุ่นวายเวลาแม่ทัพเจรจา

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ถึงกรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ระบุพาดพิงถึงตนและพรรคประชาธิปัตย์ให้ได้รับความเสียหาย ว่า การที่ตนต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมส่งสัญญาณถึงพรรคพลังประชารัฐเพื่อไม่ให้ขัดขวางนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตน์ในการเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น

ก็เพราะพล.อ.ประยุทธ์ได้แสดงเจตนาอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ ให้เป็นเรื่องของรัฐสภา ดังนั้นการที่นายสิระ ออกมาปฏิเสธว่า พรรคพลังประชารัฐไม่เกี่ยวข้องกับพล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะพล.อ.ประยุทธ์คือหัวหน้าพรรคตัวจริงของพรรคพลังประชารัฐ แม้แต่ชื่อพรรคพลังประชารัฐก็มาจากโครงการประชารัฐของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ และที่พรรคพลังประชารัฐได้รับเลือกตั้ง ส.ส.เข้ามาจำนวนมาก ก็เพราะการแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ซึ่งเปรียบเสมือนการซื้อเสียงล่วงหน้าของรัฐบาล และที่พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีได้ในตอนนี้ก็เพราะพรรคพลังประชารัฐเป็นผู้เสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรคพลังประชารัฐ เพราะฉะนั้นพล.อ.ประยุทธ์คือหัวหน้าพรรคตัวจริงของพรรคพลังประชารัฐ

การที่ตนสัมภาษณ์ถึงพล.อ.ประยุทธ์ก็เป็นการแสดงความเห็นทางการเมือง เป็นเรื่องของผู้ใหญ่คุยกัน เด็กๆอย่างนายสิระก็ไม่ควรมายุ่งเกี่ยว เหมือนกับการที่แม่ทัพ นายกองเขาเจรจากัน ทหารเลวหน้าค่ายไม่ควรมาสอดรู้สอดเห็นหรือจัดการงานนอกสั่ง

“นายสิระไม่จำเป็นต้องมาสอนมารยาททางการเมืองกับผม เพราะผมเป็น ส.ส.มาหลายสมัย ซึ่งต่างกับนายสิระที่เป็น ส.ส.สมัยแรกและไม่แน่ใจว่าเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้เข้ามาในสภาฯอีกหรือไม่ คุณก็เป็นได้แค่ ส.ส.แดดเดียว ที่อาศัยใบบุญของพล.อ.ประยุทธ์เข้ามาในสภาฯ อยากจะบอกให้นายสิระว่าเอาเวลาไปเตรียมตัวแก้ข้อกล่าวหาที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นต่อ ป.ป.ช.กรณีที่ไปมีพฤฒิกรรมกร่างใส่ตำรวจที่ภูเก็ต และเตรียมตัวขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะดีกว่า

พรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่พรรคการเมืองที่ได้คืบจะเอาศอกตามที่ถูกกล่าวหา การเป็นประธานสภาฯ ของนายชวน หลีกภัย ก็เพราะความเห็นพ้องของทุกฝ่าย และเป็นการทำหน้าที่ได้ดีที่สุด

หากดูองค์ประกอบของ ส.ส.ในสภาชุดนี้ที่มีความหลากหลายเช่นนี้ ถ้าประธานสภาฯไม่ใช่คนที่ชื่อชวน หลีกภัย ไม่รู้ว่าสภาฯชุดนี้จะวุ่นวายขนาดไหน การที่พรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อนายวีรกร คำประกอบ นายวิรัช รัตนเศรษฐ์ นายวิเชียร เชาวลิต จนถึงนายสุชาติ ตันเจริญ ให้เป็นประธานกรรมาธิการฯชุดดังกล่าวก็ยังไม่มีเสียงการตอบรับจากสังคมเลย

จนวันนี้มีการนำชื่อของนายบวรศักดิ์ อุวรรโณ อดีตกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ มาเพื่อโยนหินถามทางนั้น ก็ต้องรอดูว่ามีการตอบรับ หรือถูกวิพากษ์วิจารณ์มากน้อยแค่ไหน เมื่อพรรคประชาธิปัตย์เสนอนายอภิสิทธิ์นั่งตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ ก็เพราะเห็นว่า เป็นผู้มีศักยภาพสูง มีประสบการณ์ทางการเมืองมายาวนาน เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

ถ้าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อใครขึ้นมา ก็อยากได้สังคมพิจารณาเปรียบเทียบระหว่างบุคคลเหล่านั้นกับนายอภิสิทธิ์ ว่าใครมีความเหมาะสมในการทำหน้าที่นี้มากกว่ากัน

ถ้าพรรคพลังประชารัฐจะอ้างสิทธิ์การเป็นพรรคการเมืองใหญ่ ต้องการให้คนของตัวเองเข้ามานั่งในตำแหน่งประธานกรรมการประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้จริง ก็อยากจะถามถึงเจตนาว่า มีความจริงใจในการศึกษาปัญหารัฐธรรมนูญมากน้อยแค่ไหน หรือจะขอให้เป็นเพียงแค่พิธีกรรม หรือเพื่อซื้อเวลา ไม่ให้ถูกโจมตีว่าไม่ได้ทำตามนโยบายเร่งด่วนที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาเท่านั้น” นายเทพไท กล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

'ภราดร'ชี้ใช้อำนาจมั่นคง จชต.ต้องระวังถูกมองมีปัญหา