หัวเว่ย ทุ่ม 8.6 พันล้าน แจกรางวัลพนักงาน

by ThaiQuote, 13 พฤศจิกายน 2562

รอยเตอร์ เผย หัวเว่ย เตรียมควัก 8,660 ล้านบาท ตบรางวัลพนักงาน 190,000 คน ที่ช่วยกันทำให้บริษัทสามารถต้านทานการถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำได้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า มีประกาศของฝ่ายทรัพยากรบุคคลของหัวเว่ย ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมใหญ่ที่สุดในโลกของจีน เตรียมแจกเงินสดรวม 2,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 8,660 ล้านบาท เพื่อเป็นรางวัลให้กับพนักงานที่ช่วยกันทำให้ บริษัทสามารถต้านทานการถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำได้

โดยเงินรางวัลนี้ จะมอบให้แก่ทีมวิจัยและพัฒนา และทีมที่ช่วยกันย้ายห่วงโซ่อุปทานการผลิตของบริษัทออกจากสหรัฐ นอกจากนี้บริษัทยังจะจ่ายเงินเดือน เดือนพ.ย.นี้ เป็นสองเท่าให้แก่พนักงานเกือบทุกคนจากที่มีอยู่ทั้งหมด 190,000 คนด้วย

ทั้งนี้หลังจาก สหรัฐมีคำสั่งเมื่อเดือนพฤษภาคมห้าม บริษัทอเมริกันทำธุรกิจกับหัวเว่ย ทำให้หัวเว่ยมีปัญหาในการหาชิ้นส่วนสำคัญในการผลิต หัวเว่ยประกาศในเวลานั้นว่า กำลังหาฮาร์ดแวร์จากที่อื่นแทนสหรัฐ โดยรัฐบาลสหรัฐระบุว่า อุปกรณ์ของหัวเว่ยโดยเฉพาะอุปกรณ์ 5 จี (5G) เป็นภัยด้านความมั่นคงแห่งชาติ เพราะบริษัทมีความใกล้ชิดกับรัฐบาลจีน

สำหรับ หัวเว่ย นอกจากเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ยังเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนใหญ่อันดับสองของโลก มียอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนขยายตัวเพิ่มขึ้นมาก ทำให้ผลการดำเนินงานในไตรมาสสามของปี 2562 นี้ บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 27 %