เตือนระวัง “หมึกสายวงน้ำเงิน” พบที่ชุมพร พิษแรงกว่างูเห่า 20 เท่า

by ThaiQuote, 19 พฤศจิกายน 2562

ชาวประมงชุมพรพบหมึกประหลาด คาดเป็น “หมึกสายวงน้ำเงิน” ดร.ธรณ์ นักวิชาการด้านทะเล เผย มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า ระวังอย่าถูกกัด ห้ามจับเล่นหรือนำมาประกอบอาหาร ชี้ พิษไม่สลายแม้โดนความร้อน

วันที่ 18 พ.ย.62 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม แชร์เรื่องราวผ่านเฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat” ระบุถึงหมึกสายวงน้ำเงิน ซึ่งเป็นหมึกที่มีพิษร้ายแรง ที่มีการพบเจอในทะเลจังหวัดชุมพร

ผศ.ดร.ธรณ์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย.62 นายธีรยุทธ เจียรนัย ชาวประมงเรือลอบหมึกสาย ม. 1 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร ออกไปเก็บลอบหมึกสาย ที่วางไว้ บริเวณ ดอนหอยนอกเกาะสังข์ หน้า อ่าวบางเบิด พบ หมึก ซึ่งมีจุดวงน้ำเงิน 1 ตัว เข้าไปติดหอยที่ดักหมึกสาย จึง นำขี้นมาวางบนเรือถ่ายรูป และนำใส่ไว้ในขวดน้ำดื่ม

โดยนายธีรยุทธไม่แน่ใจว่าเป็นหมึกชนิดใด เพราะตั้งแต่ออกเรือมาไม่เคยพบเห็นมาก่อน แต่คาดว่าน่าจะเป็นหมึกวงน้ำเงิน ที่เคยดูสารคดี ซึ่งมีพิษร้ายแรงมาก ถ้าถูกกัดอาจจะถึงตายได้ ขณะจับจึงระมัดระวังเป็นพิเศษ หลังจากนำขี้นฝั่งได้นำไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ซึ่งหากเป็นหมึกวงน้ำเงินจริง จะได้เตือนผู้พบเห็นให้ระมัดระวังต่อไป

โดย ผศ.ดร.ธรณ์ ระบุเพิ่มเติมว่า หมึกตัวดังกล่าวดูจากลักษณะแล้วน่าจะเป็นหมึกวงน้ำเงินที่มีพิษร้ายแรงจริง สังเกตจากสีที่มีความชัดเข้ม เนื่องจากอยู่ในภาวะป้องกันตัว ซึ่งหมึกทะเลชนิดนี้เป็นพวกหมึกสายขนาดเล็ก มีพิษ ต้องระวังไว้ให้มาก อย่าไปจับเล่นหรือนำมาประกอบอาหาร พิษของหมึกชนิดนี้ไม่สลายแม้โดนความร้อน

อย่างไรก็ตาม แม้หมึกชนิดนี้มีรายงานในทะเลไทยมาบ้าง โดยเฉพาะแถว จ.ประจวบฯ ชุมพร แต่ในเมืองไทยยังไม่เคยมีรายงานว่าพบตามชายหาดที่มีคนเล่นน้ำ ขณะที่ในพื้นทะเลมีสำรวจพบอยู่บ้าง แต่ไม่ถึงกับบ่อย หรือแม้แต่นักดำน้ำ ส่วนใหญ่อาจเคยพบบ้างนอกเขตปะการัง โดยพิษของหมึกชนิดนี้คือการกัด ไม่ควรจับหรือโดนตัว เพราะอาจพลาดโดนพิษได้ แต่ไม่ต้องกลัวหรือตื่นตกใจจนเกิดเหตุ

นอกจากนี้ ดร.ธรณ์ ยังระบุว่า จากข้อมูล “หมึกสายวงน้ำเงิน” หรือหมึกบลูริง ( blue-ringed octopus) เป็นหมึกที่มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า ผู้ถูกกัดอาจจะตายได้ 2-3 นาที อย่างไรก็ตาม หมึกที่พบจะเป็นหมึกสายวงน้ำเงินหรือไม่ จะต้องรอผลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่อีกครั้ง



ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ดร.ธรณ์ ชี้ ชายหาดทะเลไทยวิกฤติ! พลาสติกมหาศาลฝังอยู่ใต้ทราย