ศาลรับคดี"เนชั่น" ฟ้อง "ช่อ พรรณิการ์" หมิ่นประมาท นัดไต่สวน 2 มี.ค.63

by ThaiQuote, 27 พฤศจิกายน 2562

ศาลอาญา รับฟ้องคดี เนชั่น ฟ้อง "ช่อ พรรณิการ์" ฐานหมิ่นประมาท กรณีแถลงข่าวกล่าวหา โยง มาดามเดียร์ ให้สามีนั่งผู้บริหารแทน และ มีการกระทำเป็นคุณเป็นโทษกับพรรคการเมืองบางพรรค นัดไต่สวน 2 มี.ค. 63

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ศาลอาญา รับฟ้องคดีที่ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ยื่นฟ้องนางสาวพรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ในฐานความผิด หมิ่นประมาท และหมิ่นประมาทด้วยโฆษณา โดยศาลนัดไต่สวนนัดแรกวันที่ 2 มีนาคม 2563

สำหรับ บริษัทเนชั่น ที่ฟ้อง หมิ่นประมาณครั้งนี้ สืบเนื่องจาก น.ส.พรรณิการ์ ได้แถลง ที่พรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2562 โดยมีเนื้อหาพาดพิงทาง บริษัทเนชั่น ว่า หลายเดือนที่ผ่านมา สภาพการณ์การเมืองไทย ในประเด็นการเป็นเจ้าของสื่อของนักการเมือง ตามเจตนารมรณ์ของรัฐธรรมนูญที่ห้ามไม่ให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งถือครองหุ้นสื่อ โดยเจตนารมณ์คือ ไม่ต้องการให้นักการเมืองครอบครองสื่อ เพื่อใช้ให้เป็นคุณแก่ตัวเอง และใช้เป็นโทษแก่คนอื่นแต่ในประเทสไทย มีกรณีที่ นักการเมืองมีความเกี่ยวพัน เป็นเจ้าของ สื่อ ชัดเจน แต่ไม่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ คือ

กรณี ของนางสาววทันยา วงษ์โอภาสี ได้ลาออกจากผู้บริหารเครือเนชั่น ก่อนให้สามี คือ นายฉาย บุนนาค นั่งแหน่ง ผู้บริหารของเนชั่นแทน ทำให้เกิดคำถามว่า ในขณะเรื่องการถือหุ้นสื่อ ของ ส.ส. หลายสิบคน เป็นเรื่องเข้าจนสู่กระบวนการยุติธรรมทั้งที่ปัญหาเกิดจากใบบริคนห์สนธิ บางกรณีนักการเมืองแสดงหลักฐานทุกอย่างแล้วว่าโอนหุ้นก่อน แต่ก็ยังมีคดี แต่กรณีของนางสาววทันยา กลับชัดเจน แต่กฎหมายไม่สามารถทำอะไรได้ ไม่เพียงเท่านั้น เนชั่น ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ทำการอันเป็นคุณแก่พรรคการเมืองบางพรรคและเป็นโทษแก่พรรคการเมืองบางพรรคอย่างเป็นระบบ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“ธนกร” สวน “สุทิน” อย่าจิตตก มั่นรับมือ “ซักฟอก” วันไหนก็ได้