สภาไม่เห็นด้วยตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบม.44

by ThaiQuote, 4 ธันวาคม 2562

สภาผู้แทนราษฎรลงมติ244เสียง ไม่เห็นด้วยตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบคำสั่งคสช.-ม.44

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้เริ่มประชุมวาระสำคัญ ซึ่งจะพิจารณาให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของ คสช. และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 หลังจากที่ก่อนหน้านี้วาระดังกล่าวเป็นอันต้องล่มเนื่องจากมีการประท้วง และเมื่อนับองค์ประชุมแล้วไม่ครบ

โดยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ดำเนินการการนับคะแนนใหม่ในประเด็นญัญติดังกล่าว และได้ประกาศให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแสดงตนด้วยการเสียบบัตรประจำตัว ผลปรากฏว่า มีผู้แสดงตนจำนวน 258 คน และแสดงตนผ่านไมโครโฟน3คน รวม 261 คน เท่ากับการประชุมนี้ ครบองค์ประชุม

โดยการนับคะแนนใหม่ครั้งนี้ เป็นไปตามข้อบังคับ83(2)

จากนั้น ได้ขานชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติ. ปรากฏว่าผลการลงมติ ไม่เห็นด้วย 244 คน เห็นด้วย 5คน และงดออกเสียง 6 คน สภาผู้แทนราษฏรไม่เห็นชอบให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44

อย่างไรก็ดี ในเบื้องต้น จะมีการประชุมต่อในการพิจารณาในการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่มีผู้เสนอให้ยติการประชุม เนื่องจากประชุมมาอย่างต่อเนื่อง นายสุชาติจึงสั่งยุติการประชุมลง