7 พรรคฝ่ายค้านร่วมสัตยาบันแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชน

by ThaiQuote, 14 ธันวาคม 2562

หัวหน้า 7 พรรคฝ่ายค้านต่างลงนามสัตยาบันที่จะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน โดยยึดมั่นในหลักการระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในงาน เสวนาหัวข้อ “พรรคการเมืองร่วมใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ” ที่จัดขึ้นโดย คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน 7 พรรค ประกอบด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ดร.มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนชาวไทย ในนามฝ่ายค้าน

โดยในสาระของ 7 พรรคฝ่ายค้านระบุว่าด้วยความตระหนัก ในปัญหาของรัฐธรมนูญ พ.ศ.2560 ทั้งในด้านการเมือง การศึกษา เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและสิทธิเสรีภาพ พรรคร่วมฝ่ายค้านขอให้สัตยาบันร่วมกันว่า เราจะร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมกัน แก้ไขเละร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน โดยยึดมั่นในหลักการระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พร้อมกันนี้ก็เห็นพ้องและตกลงกันว่าจะร่วมกับทุกภาคส่วนในสังคม อาทิ ภาควิชาการ นักเรียน นิสิต นักศึกษาประชาชนตลอดจนกลุ่มและองค์กรต่างๆในการดำเนินการดังกล่าวตามครรลองระบอบประชาธิปไตยพื่งให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่สะท้อนเจตนารมณ์และตอบสนองปัญหาและความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง

อนึ่งระหว่างเสวนา นายธนาธรได้กล่าวว่า"เราต้องการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อแก้ไขความขัดแย้ง การปฏิรูปคือการจัดสรรอำนาจ แต่การปฏิรูปหรือการรัฐประหารทุกครั้งที่ผ่านมา สิ่งที่เขาทำเป็นการดึงอำนาจเข้าหาตัวเอง ทำให้ประเทศไทยไม่เดินไปข้างหน้า ถึงเวลาแล้ววันนี้ที่เราต้องหาข้อตกลงร่วมกัน ที่จะอยู่ร่วมกันในสังคม การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอดทางเดียวที่เหลืออยู่ในสังคมไทยสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีเพียง 2 ทาง คือแก้ด้วยเลือด หรือแก้ด้วยการยินยอมพร้อมใจกันของทุกฝ่าย" นายธนาธร กล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ยังไม่โดน "ชูวิทย์" สอนมวย "ธนาธร" พาคนลงถนนเหตุผลแค่นี้ยังไม่พอ