โฆษก อนค.ยันขับ 4 ส.ส.ประพฤติขัดอุดมการณ์

by ThaiQuote, 17 ธันวาคม 2562

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยืนยัน อำนาจการขับ 4 ส.ส.พ้นพรรค เป็นมติกรรมการบริหาร ยันรักษากฎระเบียบ ชี้จับตาย้ายไปพรรคไหน จากนี้ให้ประชาชนตัดสิน

จากกรณีที่ประชุมวิสามัญของพรรคอนาคตใหม่ มีมติสมาชิก 250 เสียง เห็นชอบให้ขับส.ส. 4 คนของพรรค ได้แก่ 1.น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ 2.นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี 3.พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี และ 4.น.ส.กวินนาท ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี เนื่องจากมีประพฤติกรรมสวนทางอุดมการณ์พรรคนั้น


ล่าสุด น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ตามข้อบังคับของพรรคที่ระบุเอาไว้ การขับส.ส.ออกจากพรรค จะไม่ใช่มติของที่ประชุมวิสามัญ แต่จะเป็นมติของกรรมการบริหารร่วมกับที่ประชุมส.ส. เพื่อมีมติเสียงส่วนมากเพื่อขับส.ส.ออกจากพรรค ส่วนที่ประชุมวานนี้ถือเป็นตัวตั้งเรื่องนี้เท่านั้น

 

โฆษกอนาคตใหม่ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมามีปัญหามาอย่างต่อเนื่อง มีเรื่องร้องเรียนมาตลอด ตั้งแต่เริ่มมีการโหวตสวนมติพรรค โดยเฉพาะเรื่องสำคัญที่สุดอย่าง การเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบมาตรา 44 ทั้งนี้ ผลการลงมติจากการประชุมกรรมการบริหารและส.ส.อย่างเป็นทางการจะมีในวันนี้ จากนั้นทางพรรคจะมีหนังสือไปยังส.ส. และแจ้งไปยังคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

 

“ที่ผ่านมาเราพยายามทำตามกฎระเบียบของพรรคมากที่สุด แต่เมื่อมีการโหวตสวนมติพรรคเกิดขึ้น เราให้คณะกรรมการวินัยตั้งสอบเรื่องการโหวตสวนมติพรรค และการนำความลับของที่ประชุมไปเปิดเผย และให้สัมภาษณ์ทำให้เพื่อนสมาชิกและพรรคเสื่อมชื่อเสียง ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้นำไปสู่การภาคทัณฑ์ในครั้งแรก แต่ก็ยังมีการกระทำผิดซ้ำ ดังนั้นการทำผิดครั้งที่ 2 จึงต้องมีมาตรการเพิ่มขึ้นและนำมาซึ่งการขับออกจากพรรค และนี่คือขั้นตอนตามระเบียบข้อบังคับของพรรค ไม่ใช่การตัดสินใจของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

 

อย่างก็ดี น.ส.พรรณิการ์ กล่าวถึงการคำนวณคะแนนเสียง หลังจากทำการขับ 4ส.ส.แล้วนั้นว่า เราคำนวณทิศทางที่จะเป็นไปได้ ซึ่งมี 2 ทาง ว่า กกต.จะตีความยังไง ซึ่ง 4 คน เป็นส.ส.เขต รวมคะแนนประมาณ 1.6 แสนคะแนน 1.คะแนนดังกล่าวยังเป็นของพรรค รวมเป็น 6.2 ล้านคะแนน ส.ส.พึงมีจะเป็น 81 คน ส่วนส.ส. มี 80 คนขับออกไป 4 คน เหลือ 76 คน จึงต้องมีปาร์ตี้ลิสต์ให้ครบ 81 คน โดยไปตัดปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคอื่นออก เพราะส.ส.ในสภาต้องมีแค่ 500 คน แต่กรณีที่กกต.ตีความว่า คะแนนไปกับส.ส. ด้วย เราก็ยังมีส.ส.พึงมี 78 ที่นั่ง เราจะหายไป 2 เสียงเรื่องนี้เมื่อเทียบกับบรรทัดฐานที่พรรคต้องดำเนินการ ก็ถือว่าคุ้มค่า

 

 

“เรื่องที่ต้องจับตาคือ พรรคใดที่รับส.ส.เหล่านี้ไป ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง ว่าที่ผ่านมามีแต่คนพูดว่า ให้กล้วยรับกล้วย แต่คราวนี้จะได้ชัดเจนว่าเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญคือ อุดมการณ์ของพรรค ซึ่งหากเสียงที่มีอยู่ไม่ได้เป็นไปตามอุดมการณ์ของพรรค เราก็ไม่จำเป็นต้องรักษาเสียงเหล่านั้นไว้” โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ตุ๊กตา "ตัวเงินตัวทอง" แปะชื่อ 4 ส.ส.งู่เห่า ก่อนประชุม"อนาคตใหม่" สืบถามไร้ที่มา