นายกฯ ลั่น คนปล่อยข่าวปลอม ต้องถูกดำเนินคดี

by ThaiQuote, 17 ธันวาคม 2562

นายกฯ เสียใจ ถูกการเมืองปล่อยข่าวปลอม ขึ้นภาษีผ้าอนามัย ชี้ ใครเสนอเฟคนิวส์และมีผลกระทบมากในสังคมก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะโฆษกรัฐบาล เผย เตรียมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้(17 ธ.ค. 62) ถึงกรณีข่าวปลอมขึ้นภาษีผ้าอนามัย ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงไปแล้ว แต่ก็เสียใจว่า ข่าวนี้ถูกปล่อยโดยฝ่ายการเมือง ดังนั้นต้องไปดูว่าจะมีคดีความหรือไม่ ซึ่งใครที่เสนอข่าวเฟคนิวส์และมีผลกระทบมากในสังคมก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะหากไม่ดำเนินคดีตามกฎหมายจะพบว่าแต่ละวันมีข่าวเฟคนิวส์ 20-30 ข่าว ซึ่งบางเรื่องก็ต้องมีการชี้แจง ส่วนตัวก็ไม่เข้าใจว่าสร้างเรื่องเหล่านี้ขึ้นมาได้อย่างไร

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวอีกว่า อยากชี้แจง กรณีเฟคนิวส์ที่ระบุว่าภรรยาตนเป็นมุสลิม นับถือศาสนาอิสลามด้วย เรื่องนี้ก็เห็นกันอยู่ ภรรยาตนไปใส่บาตร กราบพระ ไหว้พระ และตนเองก็เป็นไทยพุทธอยู่แล้ว ดังนั้น หน้าที่ของรัฐบาล นายกฯ ต้องดูแลคนทุกกลุ่มทุกฝ่ายการไปโพสต์แบบนี้คิดว่าไม่เป็นธรรมกับตนและครอบครัว ขอให้ทำความเข้าใจกันด้วย อย่าไปแพร่กันเรื่อยเปื่อย มันไม่ใช่ข้อเท็จจริง

ทางด้าน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ฝากชี้แจงกรณีข่าวรัฐบาลเตรียมขึ้นภาษีผ้าอนามัย ว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง หลังมีผู้ออกมาให้ข่าวว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ผ้าอนามัยเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย และมีการขึ้นภาษีในอัตราที่สูง 40% ยืนยันว่า มติ ครม. เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2561 ที่มีผู้กล่าวอ้างนั้น ไม่มีเรื่องผ้าอนามัยเข้ามาแม้แต่เรื่องเดียว แต่มีร่างกฎกระทรวงที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ขอกำหนดให้ผ้าอนามัยชนิดสอดเป็นเครื่องสำอาง

อีกทั้งเมื่อวานนี้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ก็ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวอย่างชัดเจนแล้ว ขณะเดียวกัน นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ก็ออกมาชี้แจงเช่นเดียวกันว่าในพิกัดอัตราภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยก็ไม่ได้มีรายการของผ้าอนามัยอยู่ จึงเป็นข้อกล่าวอ้างที่เป็นเท็จทั้งหมด ต่อจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายต่อไป เพราะถือเป็นการนำเอาข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่สาธารณะโดยระบบคอมพิวเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
"พุทธิพงษ์" จ่อขอหมายศาล เรียกสอบคนกุข่าว "ขึ้นภาษีผ้าอนามัย"