“อนุทิน” เผย อย.เตรียมบังคับผลิตภัณฑ์มีสารพิษ ต้องโชว์ป้าย แจ้งผู้บริโภค

by ThaiQuote, 18 ธันวาคม 2562

เสี่ยหนู คุมเข้ม 3 สารพิษ ให้อย.บังคับใช้อำนาจต้องติดป้ายบอกผู้บริโภคให้ชัด ย้ำ 6 เดือนปัญหานี้ต้องจบ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าของกระทรวงสาธารณสุข ในการเดินหน้าต่อต้านการใช้ 3 สารพิษ หรือ พาราควอต ไกรโฟเซต คลอร์ไพรีฟอส หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายเสนอเลื่อนการแบน และจำกัดการใช้ ว่า กระทรวงสาธารณสุขยังไม่ยอมแพ้ แต่ต้องเคารพกฎ เพราะกฎหมายระบุไว้ชัดว่าคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะเป็นคนตัดสินอนาคตของการใช้ 3 สารพิษ ในเมื่อผลออกมาแล้ว ก็ต้องยอมรับ


ล่าสุด คณะกรรมการเสนอให้พาราควอต กับคลอร์ไพรีฟอส ยังเป็นวัตถุอันตรายที่ห้ามใช้ แต่ขอเวลา 6 เดือนสำหรับล้างสต็อก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขค้านสุดตัวไปแล้ว และเราเตือนไปแล้วว่า 6 เดือนต้องจบนะ ถ้ายังจะต่ออายุออกไปอีก มีปัญหาแน่ ส่วนไกรโฟเซต ให้จำกัดการใช้ แต่ฝรั่งเศสเพิ่งแบนไป ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ที่มีสารดังกล่าวปนเปื้อนส่งออกไปขายฝรั่งเศสไม่ได้ ก็ต้องคิดกันออกว่าควรทำอย่างไร

สำหรับกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรี ล่าสุด ให้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ตรวจเข้ม ลุยตามสิทธิ์ของรัฐมนตรี อะไรที่มีสารพิษ ต้องติดป้ายบอกผู้บริโภคให้ชัดว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้ ผ่านสารอะไรมาบ้าง ต้องเล่นแรง จะเพิกเฉยกันไม่ได้


นอกจากนั้น กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายไม่ซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสารพิษเหล่านี้มาใช้ประกอบอาหารในโรงพยาบาล ขณะเดียวกัน ยังรณรงค์ขึ้นแบนเนอร์ ขึ้นป้าย ให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนบอกให้รู้ว่า 3 สารพิษ มีอันตรายอย่างไรบ้าง ส่วนเรื่องโหวตไม่โหวต ตอนนี้ ก็ยังสับสนกันอยู่ ใครจะเดินไปทางไหน ก็ระวังกันให้ดี

“ขอย้ำว่าที่ต้องทำขนาดนี้ เพราะเป็นเรื่องงาน ไม่ได้มีความขัดแย้งกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานคณะกรรมการวัตถุอันตรายแต่อย่างใด ขอย้ำอีกครั้งว่า ในที่ประชุมผู้แทนของกระทรวงสาธารณสุข เราลงความเห็นให้แบนทุกครั้ง สามารถตรวจสอบได้”

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“ธรรมศาสตร์”เกี่ยวข้าวบนสวนผักดาดฟ้า ปลุกคนไทยต้านสารพิษ