เช็กเลย! เปิดแผนผังที่ดิน 5 จังหวัดโดนเวนคืนสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

by ThaiQuote, 20 ธันวาคม 2562

ประกาศ! พระราชกฤษฎีกาเวนคืนพื้นที่ กทม.-สมุทรปราการ-ฉะเชิงเทรา-ชลบุรี-ระยอง เปิดทางให้พื้นที่สร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา อำเภอเมืองชลบุรี อำเภอศรีราชา อำเภอบางละมุง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เพื่อดำเนินโครงการ รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน พ.ศ.2562

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงคลองสามประเวศ แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ตำบลราชาเทวะ ตำบลหนองปรือ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ตำบลบางเตย ตำบลวังตะเคียน ตำบลท่าไข่ ตำบลบางขวัญ ตำบลบ้านใหม่ ตำบลบางไผ่ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา

ตำบลบ้านสวน ตำบลหนองข้างคอก ตำบลห้วยกะปิ อำเภอเมืองชลบุรี ตำบลบางพระ ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา ตำบลนาเกลือ ตำบลหนองปรือ ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง ตำบลนาจอมเทียน ตำบลบางเสร่ ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และตำบลสำนักท้อน ตำบลพลา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เพื่อสร้างทางรถไฟ เครื่องประกอบทางรถไฟทาง และสิ่งจำเป็นอื่นตามโครงการ รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๗๕ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 8 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนและการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ.2562 และมาตรา 37 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ.2494 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2530 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้


(1) ในท้องที่แขวงคลองสามประเวศ แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร และตำบลราชาเทวะ ตำบลหนองปรือ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ มีส่วนแคบที่สุด หนึ่งร้อยเมตร และส่วนกว้างที่สุดสองร้อยสามสิบเมตร ทั้งนี้ ภายในแนวเขตตามแผนที่ ท้ายพระราชกฤษฎีกาหมายเลข 1/11

(2) ในท้องที่ตำบลบางเตย ตำบลวังตะเคียน ตำบลท่าไข่ ตำบลบางขวัญ ตำบลบ้านใหม่ และตำบลบางไผ่ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา มีส่วนแคบที่สุดหนึ่งร้อยห้าสิบเมตร และส่วนกว้างที่สุดเจ็ดร้อยสี่สิบเมตร ทั้งนี้ ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา หมายเลข 2/11

(3) ในท้องที่ตำบลบ้านสวน และตำบลหนองข้างคอก อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี มีส่วนแคบที่สุดเก้าสิบเมตร และส่วนกว้างที่สุดหนึ่งร้อยหกสิบเมตร ทั้งนี้ ภายในแนวเขตตามแผนที่ ท้ายพระราชกฤษฎีกาหมายเลข 3/11

(4) ในท้องที่ตำบลห้วยกะปิ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี มีส่วนแคบที่สุดหนึ่งร้อยเมตร และส่วนกว้างที่สุดสามร้อยเมตร ทั้งนี้ ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกาหมายเลข 4/11

(5) ในท้องที่ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีส่วนแคบที่สุดหนึ่งร้อยเมตร และส่วนกว้างที่สุดสองร้อยเจ็ดสิบเมตร ทั้งนี้ ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา หมายเลข 5/11

(6) ในท้องที่ตำบลบางพระ และตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีส่วนแคบที่สุดหนึ่งร้อยเมตร และส่วนกว้างที่สุดหนึ่งร้อยสามสิบเมตร ทั้งนี้ ภายในแนวเขตตามแผนที่ ท้ายพระราชกฤษฎีกาหมายเลข 6/11

(7) ในท้องที่ตำบลนาเกลือ และตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี มีส่วน แคบที่สุดเจ็ดสิบเมตร และส่วนกว้างที่สุดสองร้อยสิบเมตร ทั้งนี้ ภายในแนวเขตตามแผนที่ ท้ายพระราชกฤษฎีกาหมายเลข 7/11

(8) ในท้องที่ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ และตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี มีส่วนแคบที่สุดหนึ่งร้อยสามสิบเมตร และส่วนกว้างที่สุดหนึ่งร้อยหกสิบเมตร ทั้งนี้ ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกาหมายเลข 8/11

(9) ในท้องที่ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี มีส่วนแคบที่สุดหนึ่งร้อยสี่สิบเมตร และส่วนกว้างที่สุดสองร้อยยี่สิบเมตร ทั้งนี้ ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา หมายเลข 9/11

(10) ในท้องที่ตำบลบางเสร่ และตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี มีส่วน แคบที่สุดสองร้อยสี่สิบเมตร และส่วนกว้างที่สุดสองร้อยเก้าสิบเมตร ทั้งนี้ ภายในแนวเขตตามแผนที่ ท้ายพระราชกฤษฎีกาหมายเลข 10/11

(11) ในท้องที่ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และตำบลสำนักท้อน ตำบลพลา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง มีส่วนแคบที่สุดสองร้อยเมตร และส่วนกว้างที่สุดสองร้อย ห้าสิบเมตร ทั้งนี้ ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกาหมายเลข 11/11

มาตรา 4 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับได้มีกำหนดสี่ปี

มาตรา 5 ให้เริ่มต้นเข้าสำรวจที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ภายในแนวเขตที่ดิน ที่จะเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกานี้ภายในหกสิบวันนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ

แผนผัง พระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินทั้งหมด

เช็กเลย! เปิดแผนผังที่ดิน 5 จังหวัดโดนเวนคืนสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานสัญญาร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง 3สนามบิน