“เพื่อไทย”ร้องกกต.ขอนแก่น ปูดมีข้าราชการเป็นหัวคะแนน

by ThaiQuote, 20 ธันวาคม 2562

‘สมพงษ์’ ร้อง กกต. ขอนแก่น พบเบาะแสทุจริตเลือกตั้งซ่อมเขต 7 ‘แจกเงิน-ข้าราชการเป็นหัวคะแนน’

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนการทุจริตการเลือกตั้งต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดขอนแก่น โดยมีนายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการกกต.ขอนแก่น มารับหนังสือ

 

ทั้งนี้ ก่อนยื่นหนังสือ นายสมพงษ์ แจ้งต่อกกต.จังหวัดขอนแก่น ว่าจะขอพบกับนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ที่เดินทางมาประชุมกับกตต.ขอนแก่น เพื่อยื่นหนังสือให้โดยตรง แต่นายอิทธิพลไม่สะดวกเพราะติดประชุม ซึ่งนายสมพงษ์ ถึงกับกล่าวว่าไม่เป็นไร และจะขอยื่นให้กับกกต.ขอนแก่นแทน

นายสมพงษ์ กล่าวว่า เนื่องจากในขณะนี้มีการสื่อสารบางอย่างในการเลือกตั้งซ่อม เขตที่ 7 ทั้งอำเภอมัญจาคีรี และอำเภอหนองเรือ ว่ามีหน่วยราชการต่างๆ ไปบอกผู้นำท้องถิ่นบ้าง หรือทางด้านการปกครองระดับสูง ให้ช่วยผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมเบอร์หนึ่งให้ชนะเลือกตั้ง หากทำสำเร็จจะปูนบำเหน็จรางวัลให้ จึงหวั่นว่าจะมีการวางตัวไม่เป็นกลาง และมีผลกระทบต่อผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคอื่นๆ

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากเรื่องร้องเรียนข้างต้นแล้ว เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนว่าพบมีหนังสือสนเท่ห์ที่เป็นเรื่องร้องเรียนแต่ไม่ได้มีผู้ลงชื่อ ซึ่งได้รับมาจากสถานีตำรวจภูธรหนองเรือ โดยในหนังสือสนเท่ห์ดังกล่าวระบุอ้างว่า มีผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแห่งหนึ่ง เรียกประชุมอาสาสมัคร เพื่อให้ทั้งหมดช่วยเลือกลงคะแนนให้กับผู้สมัครเลือกตั้งจากพรรคหนึ่ง พร้อมระบุด้วยว่าหากทำตามจะให้ผลตอบแทน แต่ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวมีเพียงหนังสือสนเท่ห์ ไม่มีหลักฐานเป็นภาพถ่าย หรือภาพเคลื่อนไหวแต่อย่างใด ซึ่งจนถึงขณะนี้กกต.ขอนแก่นก็ยังไม่ได้สอบสวน


ด้าน นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการกกต.ขอนแก่น กล่าวถึงหนังสือสนเท่ห์ร้องเรียนเรื่องดังกล่าว ว่ายังไม่ได้รับ แต่หากมีการส่งเข้ามาจริงก็ต้องดำเนินการตามระบบ อย่างไรก็ตาม หนังสือสนเท่ห์นี้ไม่มีการลงชื่อผู้ร้องเรียน กกต.อาจไม่มีอำนาจไปสืบสวน

 

ข่าวอื่นน่าสนใจ
'บิ๊กป้อม'ลั่น "ผมยังอยู่" คุมเสียงพรรคร่วมก็ไม่ใช่ปัญหา