สมาชิก อบต.บ้านเม็งแจ้งว่ากกต.หน่วยเลือกตั้งที่ 10 ชวนชาวบ้านเลือกเบอร์ 2 หน้าหน่วย

by ThaiQuote, 22 ธันวาคม 2562

สมาชิกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นตำบลบ้านเม็งได้รับรายงานมาจากชาวบ้านว่ากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งศาลาประชาคม หน่วยเลือกตั้งที่ 10 ชวนให้ชาวบ้านออกมาเลือกเบอร์ 2 หน้าหน่วยเลือกตั้ง

นายจำลอง พาลำโกน สมาชิกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นตำบลบ้านเม็ง เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานมาจากชาวบ้านว่านายสุทร ด่างทา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านกาด ตำบลบ้านเม็ง อำเภอหนองเรือ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งศาลาประชาคม หน่วยเลือกตั้งที่ 10 ตำบลบ้านเม็ง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ประกาศเสียงตามสายจูงใจและเชิญชวนคนออกมาฟังปราศรัยของผู้สมัคร ส.ส. หมายเลข 2 แต่ไม่ประกาศเชิญชวนให้ไปฟังหมายเลข 1 และหมายเลข 4 อีกทั้งยังพูดเชิญชวนให้ชาวบ้านออกมาเลือกเบอร์ 2 หน้าหน่วยเลือกตั้ง

ขณะเดียวกันตนได้รับแจ้งมาว่าผู้สังเกตการณ์จากพรรคเพื่อไทย ถูกให้ออกมานั่งนอกหน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแจ้งว่าได้รับคำสั่งด่วนจากนายอำเภอ และ กกต. ห้ามผู้สังเกตการณ์เข้ามาในหน่วยเลือกตั้ง ส่วนกรรมการประตำหน่วยเลือกตั้งเอง ก็ถูกคัดออก 2 คน เพราะเป็นคนฝ่ายพรรคเพื่อไทย ทั้งที่แต่งตั้งไปแล้ว

ด้านนายสุทร ด่างทา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง ก่อน 8.00 น. ตนประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แต่ไม่ได้บอกว่าให้เลือกเบอร์ไหน และไม่ได้เลือกประชาสัมพันธ์ให้พรรคใดพรรคหนึ่ง ไม่แบ่งแยก

ส่วนกรณีให้ผู้สังเกตการณ์ไปอยู่นอกหน่วยเลือกตั้ง นายสุทร กล่าวว่า ตามที่ตนไปอบรมมา ห้ามผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งห้ามเข้าข้างในหน่วยเลือกตั้ง และต้องห่างออกไป 3-5 เมตร คนที่เข้าได้คือกรรมการและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เมื่อถามต่อว่า เห็นผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งหน่วยที่ 17 เข้าไปอยู่ในหน่วยเลือกตั้ง ได้หรือไม่ นายสุทร กล่าวว่าตามที่ตนเข้าใจคือไม่ได้

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ประธานกกต.ตรวจความเรียบร้อยหน่วยเลือกตั้ง ปชช.คึกคักมารอแต่เช้า