ดีเอสไอสรุปสำนวนส่งฟ้อง “ชัยวัฒน์” คดีฆ่า "บิลลี่" 6 ข้อหา

by ThaiQuote, 23 ธันวาคม 2562

"ดีเอสไอ" ส่งสรุปสำนวนคดีฆาตกรรม "บิลลี่" สั่งฟ้อง "ชัยวัฒน์" กับพวกอีก4 คนใน 6 ข้อหา หอบหลักฐานส่งอัยการวันนี้ โดยในชั้นนี้อัยการจะมีเวลาในการสรุปสำนวนภายใน 40 วัน

วันนี้ ( 23 ธ.ค. 62) พ.ต.ท.เชน กาญจนาปัจจ์ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีฆาตกรรม นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี นายสุรพงษ์ กองจันทึก ทนายความ และ น.ส พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาของบิลลี่ ร่วมแถลงข่าวภายหลังพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนคดีโดยมีความเห็นสั่งฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกับพวกรวม 4 คนใน 6 ข้อหา

พ.ต.ท.เชน กล่าวว่า วันนี้ดีเอสไอจะนำสำนวนคดีฆาตกรรม นายบิลลี่ ส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาเพื่อสั่งฟ้องคดีต่อศาล โดยสำนวนคดีของดีเอสไอพร้อมหลักฐานมีจำนวน 17 แฟ้ม 3 ลัง ยืนยันว่าที่ผ่านมาดีเอสไอได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานในคดีนี้อย่างละเอียดและครบถ้วนที่สุด

ส่วนกรณีที่ นายชัยวัฒน์ และพวกซึ่งก่อนหน้านี้ได้ปฏิเสธไม่ยอมให้การในชั้นสอบสวน แต่ได้เปลี่ยนใจร้องขอโดยระบุว่าจะขอยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ให้เวลาถึงวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ นายชัยวัฒน์ ก็ไม่ได้ส่งคำให้การมาแต่อย่างใด ดังนั้น ดีเอสไอจึงต้องสรุปสำนวนส่งอัยการ และในชั้นนี้อัยการจะมีเวลาในการสรุปสำนวนภายใน 40 วัน หรือยังเหลือเวลาการในการผัดฟ้องฝากขังอีก 3 ผัด

วันเดียวกัน น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือมึนอ ภรรยาของบิลลี่ พร้อมด้วยนายสุรพงษ์ กองจันทึก หัวหน้าคณะทำงานช่วยเหลือคดีบิลลี่ สภาทนายความ เดินทางมายังดีเอสไอเพื่อฟังสรุปสำนวนคดี โดยน.ส.พิณนภา กล่าวว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ทำคดีของบิลลี่อย่างเต็มที่ ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกเป็นกังวลใดๆ แล้ว และเชื่อว่าความยุติธรรมจะเกิดขึ้นกับครอบครัวตนเอง

ด้านนายสุรพงษ์ กล่าวว่า ดีเอสไอเชิญครอบครัวบิลลี่มาฟังสรุปสำนวนคดี ที่จะฟ้องนายชัยวัฒน์พร้อมกับพวกรวม 4 คน ใน 6 ข้อหา ประกอบด้วย ประกอบด้วยข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, กักขังหน่วงเหนี่ยว, การใช้อาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้ทำตาม รวมถึงใช้กำลังประทุษร้าย, ปล้นทรัพย์โดยใช้อาวุธปืน จนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ทุจริตเพื่ออำพรางศพ และการกระทำความผิดต่อหน้าที่ราชการ

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ม.รังสิตรวมมาให้ เช็กเลย "12 อาชีพเสี่ยงตกงาน" - "10 อาชีพพุ่งมาแรง" ปี'63