มูลนิธิ “ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” บริจาค 90 ล้าน ช่วยสู้วิกฤติไฟป่าออสเตรเลีย

by ThaiQuote, 11 มกราคม 2563

องค์กรสิ่งแวดล้อมของลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ประกาศจะมอบเงินจำนวน 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (90 ล้านบาท) เสริมกำลังสู้วิกฤตไฟป่าในออสเตรเลีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เอิร์ท อไลอันซ์ (Earth Alliance) องค์กรสิ่งแวดล้อมของลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ (Leonardo DiCaprio) นักแสดงฮอลลีวูดขวัญใจมหาชน ประกาศว่าจะมอบเงินจำนวน 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 90 ล้านบาท) เพื่อเสริมกำลังสู้วิกฤตไฟป่าในออสเตรเลีย

เอิร์ท อไลอันซ์ แถลงว่าจะจัดตั้งกองทุนไฟป่าออสเตรเลีย (Australia Wildfire Fund) เพื่อต่อสู้กับ “ไฟป่าครั้งหายนะที่กำลังลุกลามอยู่ในออสเตรเลีย”

ท่ามกลางเปลวเพลิงที่กำลังแผดเผาผืนป่าและทุ่งหญ้าในออสเตรเลีย คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 27 ราย ทำลายบ้านเรือนไปหลายพันหลัง และคร่าชีวิตสัตว์น้อยใหญ่ไปราว 480 ล้านชีวิต ลุก เฮการ์ที (Luke Heagarty) โฆษกศูนย์ควบคุมแห่งรัฐวิกตอเรีย (Victorian State Control Centre) ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวซินหัว ว่า ในการรับมือกับไฟป่าที่รุนแรงนั้น สิ่งสำคัญสูงสุดคือการเตรียมความพร้อมให้กับชุมชนและการลดความเสี่ยงบริเวณที่ไฟอาจลุกลามไปถึง

“เราคงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะควบคุมเพลิงได้ทั้งหมด แต่เราสามารถจัดลำดับความสำคัญในภารกิจต่างๆ ได้ เพื่อลดแนวโน้มที่จะเกิดผลกระทบต่อชุมชน” เฮการ์ทีกล่าว

ขณะนี้รายชื่อเหล่าคนดังที่ร่วมบริจาคเงินเพื่อต่อสู้กับภัยพิบัติไฟป่าออสเตรเลียกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่น คริส เฮมส์เวิร์ท (Chris Hemsworth) นักแสดงหนุ่มชาวออสเตรเลีย และเอลทัน จอห์น (Elton John) นักร้องเพลงป๊อบชาวอังกฤษ ที่ร่วมบริจาคเงินไปคนละ 1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 20 ล้านบาท) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ องค์กร อไลอันซ์ (Earth Alliance) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2009 โดยมีดิคาปริโอ นักแสดงหนุ่มเจ้าของรางวัลออสการ์ เป็นประธานร่วม มีเป้าหมายหลักเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ (biodiversity loss)


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“ลีโอนาร์โด” โพสต์ถึงการตายของ “มาเรียม”