"วิษณุ" โยนประธานสภาชี้ขาด ขุดเรื่องเก่าซักฟอกได้หรือไม่

by ThaiQuote, 14 มกราคม 2563

วิษณุ เผยการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องประสานงานยังรัฐบาลเพื่อดู ว่าผู้ถูกอภิปรายอยู่หรือไม่ และ มีการซักฟอกหลายคนต้องเปิดให้เตรียมการอย่างน้อย 7 วัน ส่วนจะขุดเรื่องเก่าขึ้นมาอภิปรายได้หรือไม่ ขึ้นกับการวินิจชัยของประธานสภา มั่นใจตอบได้ทุกเรื่อง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติเพื่อขออภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 20 ม.ค.63 นี้ ว่า การกำหนดว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจวันไหนเป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลต้องไปคุยกัน ต้อวสอบถามมายังรัฐบาลว่ารัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายอยู่หรือไม่ เรื่องเหล่านี้ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันได้ โดยผ่านกระบวนการวิปเพื่อแจ้งให้ประธานสภาฯทราบว่าจะเป็นวันใด และเมื่อมีผู้ถูกอภิปรายหลายคน ควรให้เวลาในการเตรียมการอย่างน้อยสัก 7 วัน และปกติการประชุมสภาฯ คือวันพุธกับวันพฤหัสบดี ก็คงต้องเลือกวันอภิปรายให้ลงล็อกตามนั้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุที่ฝ่ายค้านเลือกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อประธานสภาฯ ในวันที่ 20 ม.ค.เพราะเกรงว่าหากยื่นไปก่อนหน้านี้ อาจจะต้องไปอภิปรายในช่วงตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 25 ม.ค.จะไม่มีคนฟัง นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อเขายื่นมาวันที่ 20 ม.ค.อย่างไรก็ไม่ตรงอยู่แล้ว และแค่เพียงรัฐบาลก็เตรียมตัวไม่ทันอยู่แล้ว ถ้าจะระวังก็ระวังอย่าให้ตรงกับวันมาฆบูชาเท่านั้น

เมื่อถามว่า นายวิษณุสะดวกตลอดในการชี้แจงใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ แต่ก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านได้บอกข้อสอบมาแล้วครึ่งหนึ่ง ที่เหลือไม่ต้องไปเก็ง เพราะวันที่ 20 ม.ค.เขาก็จะยื่นแล้ว แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะการระบุข้อหาเป็นการระบุกว้างๆ ให้รู้ว่าเรื่องอะไร แต่คำถามจะเป็นเรื่องอะไรก็เป็นได้ทุกเรื่อง เหมือนกับกระทู้ถามสดที่วกไปเรื่องนั้นเรื่องนี้ เป็นเรื่องธรรมดา คนที่อยู่ในแวดวงการเมืองต้องเข้าใจว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน และไม่ถึงกับการกังวลหากจะมีการนำเรื่องเก่ามาอภิปราย เพราะทุกเรื่องตอบได้ แต่จะถูกระเบียบหรือไม่นั้น อยู่ที่การวินิจฉัยของ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ หากประธานสภาฯ บอกว่าได้ ก็ตอบไป

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

งานสถาปนาครบ 100 ปี ทภ.1 คึกคัก บิ๊กทหารร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง