สื่อญี่ปุ่นตีข่าว ”ลาก่อนหัวลำโพง” ย้ายไป ”บางซื่อ” ปี64 รองรับรถไฟความเร็วสูง

by ThaiQuote, 15 มกราคม 2563

สื่อญี่ปุ่นตีข่าว ”ลาก่อนหัวลำโพง” หนึ่งในสถานีรถไฟเก่าแก่ในอาเซียน ย้ายไปให้บริการที่”บางซื่อ” ปี64 รองรับรถไฟความเร็วสูง

วันที่ 15 มกราคม 2563 - เว็บไซต์นสพ. Nikkei Asian Review ของญี่ปุ่น เผยแพร่บทความ “In praise of Southeast Asia's old railways. As high speed rail projects proliferate new uses must be found for older lines.” ระบุว่า

“สถานีรถไฟหัวลำโพง หนึ่งในสถานีรถไฟเก่าแก่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กำลังจะยุติบทบาทในการเดินรถลงโดยแปรสภาพเป็นพิพิธภัณฑ์ ซึ่งผู้ใช้บริการรถไฟจะต้องไปขึ้นรถ ณ สถานีรถไฟบางซื่อ ในปี 2564”


สืบเนื่องจากอภิมหาโครงการเชื่อมเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ไม่ว่าจะเป็นจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ข้ามไปยังเกาะอันเป็นที่ตั้งของประเทศสิงคโปร์ คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2574 หรือจากกรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ไปยังเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เริ่มใช้งานในปี 2565 ซึ่งจะเชื่อมกับรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทยที่น่าจะเปิดให้บริการในปี 2568-2579


ทั้งหมดนี้จะช่วยร่นเวลาการเดินทางและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สำหรับการขนส่งสินค้าและนักท่องเที่ยวระหว่างจีนกับอาเซียน อย่างไรก็ตาม รถไฟความเร็วสูงต้องวิ่งบนรางที่มีขนาดกว้างกว่า 1 เมตร ดังนั้นรางรถไฟเดิมที่มีอยู่จึงไม่สามารถรองรับได้ อนึ่ง ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้หลายคนกังวลต่อ “ภาวะนักท่องเที่ยวล้น” เช่น ประเทศไทยมีการปิดอ่าวมาหยา ดังนั้นทางรถไฟของภูมิภาคอาจเป็นทางเลือกในการพานักท่องเที่ยวไปยังสถานที่อื่นๆ ที่ยังถูกเพิกเฉยก็ได้ โดยสิ่งที่จำเป็นคือความตั้งใจและกลยุทธ์การตลาดที่เข้าใจ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เก่งจริงต้องปรบมือ! เด็กนราธิวาส-ปัตตานี สอบติดม.อวกาศการบินนานจิง