กกต.แจง สอบเงินกู้ อนค.จากเหตุร้องเรียน

by ThaiQuote, 15 มกราคม 2563

กกต. ร่ายยาวแจง การตรวจสอบรายได้ของพรรคการเมือง ดำเนินการให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ ยัน กรณี อนาคตใหม่เป็นการตรวจสอบตามคำร้องเรียน ส่วนพรรคการเมืองอื่น หากไม่มีการร้องเรียน จะมีการตรวจสอบเมื่อ จัดส่งงบการเงินประจำปี หลังมีคำสั่ง คสช. พรรคการเมืองต้องทำงบฯ ส่งตั้งแต่ปี 57- 61 ส่งนายทะเบียนในเดือน พ.ค. 62 ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

วันนี้ (15 ม.ค.63) กกต.ได้มีการชี้แจงกรณีการตรวจสอบรายได้พรรคการเมือง หลังถูกตั้งคำว่าจะดำเนินการเหมือนกรณีพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ เมื่อ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.เปิดชื่อพรรคการเมืองที่มีการกู้เงิน อีก 18 พรรค ดังนี้

 

 

ตามที่มีการให้ข้อมูลและปรากฏเป็นข่าวตามสื่อต่าง ๆ ว่ามีพรรคการเมืองที่มีรายการกู้เงินในเอกสารงบการเงินประจำปีของพรรคการเมืองที่นายทะเบียนพรรคการเมืองประกาศให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ในเรื่องดังกล่าวคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ดำเนินการให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ นั้น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอชี้แจงและให้ข้อมูลการดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบรายได้ของพรรคการเมืองว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ดังนี้

1. กรณีมีเรื่องร้องเรียนเป็นกรณีที่มีผู้ยื่นคำร้องกล่าวหาว่าพรรคเมืองใดกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง เช่น กรณีมีผู้ยื่นคำร้องเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 กล่าวหาว่าพรรคอนาคตใหม่ทำสัญญากู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นต้น กรณีของพรรคอนาคตใหม่เมื่อมีการยื่นคำร้อง คณกรรมการการเลือกตั้งได้ดำเนินการ ดังนี้

 

 

 

1.1 คดีอาญา ได้ดำเนินการสืบสวนตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วย การสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาและวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

1.2 คดียุบพรรคการเมือง คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติให้นายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณาและดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจที่กำหนดไว้ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ซึ่งปรากฏว่าพรรคอนาคตใหม่กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 72 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน จึงเป็นเหตุให้คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560

2. กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียน เป็นกรณีการตรวจสอบรายได้จากงบการเงินของพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ซึ่งกำหนดให้พรรคการเมืองทุกพรรคการเมืองต้องจัดทำงบการเงินประจำปีของพรรคการเมืองส่งให้แก่นายทะเบียนพรรคการเมืองภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด กล่าวคือ ภายในเดือนพฤษภาคมของปีถัดไป และเมื่อได้รับงบการเงินดังกล่าวแล้ว นายทะเบียนพรรคการเมืองต้องประกาศให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป

การตรวจสอบรายได้ของพรรคการเมืองจากงบการเงินประจำปีนายทะเบียนพรรคการเมืองจะดำเนินการตรวจสอบได้ก็ต่อเมื่อพรรคการเมืองจัดส่งงบการเงินประจำปีในแต่ละปีให้นายทะเบียนพรรคการเมืองแล้ว

เมื่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2561 เรื่อง การให้ประชาชนและพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ลงวันที่ 11 ธันวาคม 2561 ใช้บังคับ ทำให้พรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2550 และพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 สามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ และได้จัดให้มีการประชุมใหญ่เพื่อรับรองงบการเงินของพรรคการเมือง โดยมีพรรคการเมืองที่ต้องจัดทำงบการเงินประจำปี 2557 ถึงงบการเงินประจำปี 2561 และส่งงบการเงินของพรรคการเมืองดังกล่าวต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ภายในเดือนพฤษภาคม 2562 ดังนี้

2.1 งบการเงินประจำปี 2557 มีจ านวน 73 พรรคการเมือง
2.2 งบการเงินประจำปี 2558 มีจ านวน 72 พรรคการเมือง
2.3 งบการเงินประจำปี 2559 มีจ านวน 70 พรรคการเมือง
2.4 งบการเงินประจำปี 2560 มีจ านวน 69 พรรคการเมือง
2.5 งบการเงินประจำปี 2561 มีจ านวน 100 พรรคการเมือง

นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ประกาศงบการเงินประจำปีของพรรคการเมืองตามข้อ 2.1 ถึงข้อ 2.5 ดังกล่าวข้างต้น ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไปแล้ว เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2562


ทั้งนี้นายทะเบียนพรรคการเมืองอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายได้ของพรรคการเมือง ซึ่งปรากฏตามงบการเงินประจำปี 2557 ถึงงบการเงินประจำปี 2561 ดังกล่าว หากตรวจสอบแล้ว


พบว่าพรรคการเมืองใดกระทำการเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย

พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 นายทะเบียนพรรคการเมืองจักได้แจ้งให้พรรคการเมืองดังกล่าวชี้แจงข้อเท็จจริงและแสดงพยานหลักฐานภายในระยะเวลาที่กำหนด ตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ต่อไป

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ราชกิจจาฯประกาศ สั่งจำคุก ‘ทักษิณ’ 2 ปี