ภท. สวน "สมชัย" เปิดเงินกู้พรรคมั่วกฎหมายคนละฉบับ

by ThaiQuote, 15 มกราคม 2563

ศุภชัย สวน อดีต กกต. สมชัย ยก ภูมิใจไทย 1 ใน 18 พรรคการเมืองกู้เงินเทียบ อนาคตใหม่เป็นการ ไม่ตรงข้อเท็จจริง ชี้ ค่าใช้จ่ายที่เกิดเป็นเงินทดลองจ่ายค่าสำนักงานช่วง คสช.มีคำสั่งห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม เป็นการเดินตามกฎหมายเก่าที่ให้ทำได้ ต่างกับ การกู้เงินของพรรคที่ถูกคดี ที่อยู่ใต้ พ.ร.ป.ปี 60 ห้ามชัดเจน และ นำมาใช้หาเสียง

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาเปิดเผยรายชื่อ 18 พรรคการเมือง ที่มีการกู้เงินเหมือนพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) โดยมีชื่อพรรคภูมิใจไทยรวมอยู่ด้วยว่า ปี 57-61 เป็นช่วงที่มีการยึดอำนาจ โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งห้ามไม่ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้ในช่วงนั้นพรรคการเมืองไม่สามารถรับเงินบริจาคหรือระดมทุนได้ แต่พรรคการเมืองมีค่าใช้จ่ายที่ต้องดำเนินการกิจการภายในของพรรค เช่น ค่าสำนักงาน ค่าพนักงานต่างๆ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยในแต่ละปี ช่วงปี 57-61 จึงมีเงินทดรองจ่ายเข้ามา เพื่อจัดการเกี่ยวกับเรื่องค่าใช้จ่ายเหล่านั้น ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นเป็นการใช้กฎหมายฉบับเดิม ที่ไม่ได้ห้ามยืมเงินหรือห้ามมีเงินทดรองจ่าย อนุญาตให้ทำได้ แต่หลังจากที่พ.ร.บ.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 บังคับใช้โดยการปลดล็อคหรืออนุญาตโดยคสช. เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 61 ที่มีการใช้กฎหมายฉบับใหม่ พรรคภูมิใจไทยก็ไม่ได้มีเงินทดรองจ่ายหรือมีการยืมเงินมาใช้อีกเลย

“หลังจาก พ.ร.บ.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 บังคับใช้ และไม่อนุญาตให้กู้ยืมเงิน พรรคภูมิใจไทยก็ไม่เคยยืมเงิน หรือมีการกระทำใดที่ผิดกฎหมาย หรือทำสิ่งที่กฎหมายห้ามอีกเลย สิ่งที่พยายามบอกว่าพรรคภูมิใจไทยเหมือนกับพรรคการเมืองที่กำลังจะถูกดำเนินคดีอยู่ในขณะนี้นั้น ยืนยันว่าแตกต่างกัน เพราะสิ่งที่พรรคการเมืองที่กำลังถูกดำเนินการอยู่นั้นเป็นการถูกกล่าวหาว่ามีการทำนิติกรรมอำพราง ก็ต้องมีการดำเนินการตามขั้นตอน และเข้าใจว่าเป็นการใช้เพื่อหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเป็นคนละกรณีกับพรรคภูมิใจไทย ” นายศุภชัย กล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

"สมชัย" เปิด 18 พรรคการเมืองกู้เงิน จี้ กกต.ยึดมาตรฐานเดียวกัน