เป็นเรื่อง ! นิพิฏฐ์ แฉ มีเสียบบัตรส.ส.แทน ผ่านงบฯปี 63 ผิด รธน.

by ThaiQuote, 20 มกราคม 2563

นิพิฏฐ์ แฉ มีการเสียบบัตรลงคะแนนโหวตผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณ ฯ2563 แทน "ฉลอง เทอดวีระพงศ์" ส.ส. จากภูมิใจไทย งัดหลักฐาน เจ้าตัวอยู่ในพื้นที่พัทลุง ระหว่างวันที่ 10-12 ม.ค. ชี้ มติ ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ โดยเป็นหน้าที่ ส.ส. ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ยัน การตรวจสอบไม่กระทบความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ของสภาผู้แทนราษฎร พบว่ามี ส.ส.เสียบบัตรแทนนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ในที่ประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 10 และ 11 ม.ค.63 ที่ผ่านมา

นายนิพิฎฐ์ระบุ เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 63 นายฉลอง ได้เดินทางไปยังสนามบินหาดใหญ่ แต่กลับปรากฎชื่อนายฉลองร่วมเป็นองค์ประชุม และมีชื่อนายฉลอง ร่วมลงมติในร่างกฎหมายดังกล่าวมาตลอด ตั้งแต่มาตรา 39 ว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายสำหรับแผนงานบูรณาการจัดการมลพิษและสิ่งแวดล้อม โดยในวันที่ 10 ม.ค.มีการปิดประชุมในเวลา 01.07 น. ก่อนกลับมาเปิดประชุมสภาฯ อีกครั้ง วันที่ 11 ม.ค. พบว่าในเวลา 11.10 น. ที่มีการลงมติมาตรา 40 ว่าด้วยงบประมาณสำหรับแผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้ปรากฎชื่อนายฉลองร่วมลงมติอีกด้วย

นอกจากนี้ ในวันที่ 11 ม.ค.63 ยังปรากฏว่ามีชื่อนายฉลอง ลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 63 ในวาระที่ 3 และข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญ ทั้งๆ ที่ในวันที่ 11 ม.ค. ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาตินั้น ได้มีหลักฐานเป็นภาพถ่ายทางเฟซบุ๊กของเทศบาลตำบลอ่างทอง จ.พัทลุง ระบุว่านายฉลอง ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ จากนั้นในวันเดียวกันยังได้ไปเปิดทางวันเด็กแห่งชาติที่ อบต.ชะมวง อ.ควนขนุน จ.พัทลุงอีกด้วย และที่สำคัญนายฉลองเดินทางกลับ กทม. จากสนามบินนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ในเวลา 11.55 น. ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่านายฉลอง ไม่ได้อยู่ที่สภาฯ ในวันดังกล่าว

"อาจมีการอ้างว่า เป็นการเสียบบัตรทิ้งไว้ที่เครื่องลงคะแนน แต่อยากจะอธิบายว่า โดยปกติเมื่อสภาฯ ปิดประชุม เจ้าหน้าที่ของสภาฯ จะดึงบัตรออกในวันนั้น หรือไม่ก็ตอนเช้าก่อนประชุมเพื่อเคลียร์ระบบ ถ้าไม่เช่นนั้นจะเซ็ตระบบไม่ได้ จึงเป็นที่สงสัยว่าเมื่อมีการปิดประชุมไปแล้วและกลับมาประชุมอีกครั้ง ทำไมถึงมีชื่อนายฉลอง มาโหวตในช่วงดังกล่าวได้" นายนิพิฏฐ์ กล่าว

นายนิพิฎฐ์กล่าวอีกว่า ดังนั้น การลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 63 ตั้งแต่มาตรา 39 เป็นต้นไป ย่อมไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีการเสียบบัตรแทนกัน แต่จะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ หรือไม่ คงต้องเป็นหน้าที่ของ ส.ส.

"การที่ออกมาตรวจสอบในเรื่องนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด และเรื่องนี้สภาฯ ต้องตรวจสอบต่อไปและหาทางที่จะไม่ให้กฎหมายฉบับนี้มีปัญหาเหมือนกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 3-4/2557 กรณีการออกพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท" นายนิพิฎฐ์กล่าว

ด้านนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ยอมรับว่า ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรในบางช่วงของการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ระหว่างวันที่ 10-11 ม.ค.63 จริง เนื่องจากญาติเสียชิวิต จึงต้องไปจัดการเรื่องศพ และในวันเสาร์ที่ 11 ม.ค. ได้เดินทางไปร่วมงานวันเด็กที่ จ.พัทลุง ส่วนเรื่องบัตรลงคะอนนนั้นข้อเท็จจริง คือ ตนไม่ได้เอาบัตรลงคะแนนกลับมาจากสภาผู้แทนราษฎร โดยปกติจะวางไว้หรือเสียบค้างไว้ในห้องประชุม และตอนเย็นจะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บ หลายครั้งที่ตนได้ไปเอาบัตรคืนจากหน้าที่ ส่วนใครจะเสียบบัตรแทนหรือไม่ตนไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าไม่ได้ฝากใคร หรือให้ใครเสียบบัตรกดลงคะแนนแทน

" ทั้งนี้ พร้อมรับการตรวจสอบจากกรณีดังกล่าวตามที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดเผย เพราะข้อเท็จจริงเป็นเช่นนั้น และยืนยันว่าบริสุทธ์ใจ อย่างไรก็ตาม จะปรึกษาหารือกับผู้ใหญ่ในพรรคภูมิใจไทยถึงประเด็นดังกล่าวอีกครั้งก่อน" นายฉลอง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นายกฯลง นราธิวาส พบปะพี่น้องไทย-มุสลิม