ศาลรัฐธรรมนูญชี้ชัด “อนาคตใหม่” ไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

by ThaiQuote, 21 มกราคม 2563

ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ”อนาคตใหม่” ไม่มีพฤติกรรมล้มล้างการปกครองตามคำร้อง ส่วนโลโก้หลงลัทธิตะวันตกต้องการล้มการปกครองไม่มีข้อเท็จจริงเพียงพอ

วันนี้ (21 ม.ค.63) เมื่อเวลาประมาณ 11.50 น.ที่ศาลรัฐธรรมนูญ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีที่ นายณฐพร โตประยูร ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่าการกระทำของพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ , นายปิยบุตร แสงกนกกุล และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่

ทั้งนี้ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัย สรุปในเบื้องต้นว่า ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยชี้ประเด็นการยก ข้อบังคับพรรค ที่ไม่ได้ระบุถ้อยคำารปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่มีลักษณะล้มล้างการปกครอง เพราะการยื่นจดทะเบียนต่อนายทะเบียน ได้อนุมัติเนื่องจากไม่ขัดต่อข้อกฎหมาย และมีข้อเสนอแนะให้ กกต.ยกเลิกข้อบังคับเดิมและให้เขียนข้อบังคับให้สอดคล้องเหมาะสมกับบทบัญญัติกฎหมายไม่คลุมเครือในอนาคตได้

ส่วน การให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนและการแสดงความเห็นต่อสาธารณชนของสี่แกนนำตามที่ผู้ร้องกล่าวหาหลงใหลลัทธิตะวันตกที่ต้องการล้มล้างการปกครองไม่มีข้อเท็จจริงเพียงพอ จึงเห็นว่าไม่มีลักษณะล้มล้างการปกครอง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

พปชร.ยันไม่มีต่อรองแลกผลประโยชน์-ไม่อภิปรายรัฐมนตรี